Tuần qua, thông tin về việc sau ngày 31-3, các thuê bao di động không thực hiện chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc một chiều hoặc hai chiều đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc.
Bạn đọc mong muốn sau khi thực hiện xong việc chuẩn hóa thông tin sẽ giảm được tội phạm lừa đảo qua mạng và các cuộc gọi rác làm phiền người dân xảy ra lâu nay. Một số bạn đọc cho rằng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là cần thiết, từ đó người dân sẽ không còn bị lừa đảo, quấy rối... từ những số điện thoại SIM rác.
Chuẩn hóa thông tin để dẹp lừa đảo qua mạng
Bạn đọc Triều Khuất bình luận:“Đã có nhiều người dân trong cả nước là nạn nhân từ các vụ lừa đảo, có người mất cả trăm triệu đến hàng tỉ đồng sau khi nghe điện thoại từ những kẻ lừa đảo. Nếu việc chuẩn hóa thông tin di động được thực hiện đồng bộ thì kẻ gian không thể dùng các chiêu trò để lừa đảo. Vì khi đó, bất cứ cuộc gọi nào cũng có địa chỉ rõ ràng trên cơ sở dữ liệu của nhà mạng. Chủ thuê bao nào có hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng tìm ra để xử lý”.
Người dân mong muốn việc chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ giảm cuộc gọi lừa đảo, làm phiền. Ảnh: NGUYỄN HIỀN |
“Dạo này những cuộc gọi mạo danh CSGT, tòa án và gần đây nhất là mạo danh bệnh viện, giáo viên yêu cầu phụ huynh chuyển tiền vì con đang cấp cứu diễn ra rất tinh vi. Hành vi lừa đảo này diễn ra rất tinh vi, ngoài việc thông tin cá nhân của nạn nhân bị lọt vào tay kẻ gian, còn nguyên nhân nữa là SIM điện thoại không được kiểm soát tốt. Kẻ gian sau khi thực hiện hành vi lừa đảo thì bỏ SIM điện thoại để xóa dấu vết, để cơ quan chức năng khó truy tìm” - bạn đọc Tường Vi ý kiến.
“Chuẩn hóa thông tin thuê bao là việc cần làm của các nhà mạng. Lâu nay, nhiều người dân đã là nạn nhân của những cuộc gọi lừa đảo, quảng cáo mua đất nền, bán bảo hiểm… Mong rằng qua việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao lần này, cơ quan chức năng sẽ xóa bỏ triệt để vấn nạn trên” - bạn đọc Ngọc Hân chia sẻ.
Khai tử được SIM rác
Bạn đọc Trần Hà nêu: “Các nhà mạng cần kiểm soát SIM thuê bao chặt chẽ, ví dụ như mỗi CCCD chỉ được mua tối đa hai SIM duy nhất cho mỗi nhà mạng. Nếu người dân muốn đổi số điện thoại khác thì phải đăng ký hủy thì mới chuyển sang SIM mới được. Nếu nhà mạng kiểm soát tốt sẽ khai tử được SIM rác và dẹp được những cuộc gọi lừa đảo, làm phiền người dân trong thời gian qua”.
Bạn đọc Mạnh Hùng bình luận: “Việc chuẩn hóa thông tin di động phải đi kèm với quy định cấm kinh doanh SIM rác và khai báo sao cho thông tin đầy đủ nhất. Bởi nếu cứ để bán SIM rác tràn lan, khi gặp rắc rối lại bắt người dân thực hiện việc chuẩn hóa thì rất phiền. Như trường hợp của tôi, tôi sử dụng SIM 20 năm nay, nay lại phải mang CCCD đến nhà mạng để đăng ký và sử dụng vì chưa chuẩn hóa. Theo tôi được biết, ở một số quốc gia trong khu vực châu Á không có bán SIM rác hay đăng ký SIM chính chủ. Thay vào đó, người dân nào muốn sử dụng điện thoại, chỉ cần đến bưu điện đăng ký thông tin một lần duy nhất để sở hữu số điện thoại. Không như mình, lúc mua SIM cũng khai báo thông tin theo yêu cầu nhà mạng, thời gian sau lại phải bổ sung thông tin, hình ảnh… ”.
Cảnh báo cuộc gọi lạ mời chuẩn hóa thông tin thuê bao
Mới đây, VinaPhone đã có thông báo trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng.
Theo đó, kẻ gian thực hiện cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu không sẽ khóa SIM. VinaPhone khẳng định chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức.
Nhà mạng này thông báo về tin nhắn, số điện thoại, đường dây nóng chính thức của mình để khách hàng yên tâm thực hiện theo hướng dẫn, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.
- Tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone”.
- Cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh “VinaPhone” và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091.
Với các tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone” sẽ có nội dung: “(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: “Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx (họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ một chiều từ ngày 31-3, mời Quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25-3 tại: Mục “Thông tin thuê bao” trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb.
Đến các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/hộ chiếu). Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!”
Sau khi nhận được thông báo, người dùng hoàn toàn có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app), qua website https://my.vnpt.com.vn/tttb (mục “Thông tin thuê bao”), tại các điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ tổng đài CSKH 18001091 để được hướng dẫn.
Các thông báo từ các số điện thoại lạ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân đều không đúng theo quy trình chuẩn hóa thông tin thuê bao chính thức của VinaPhone.
VIẾT THỊNH