vĐồng tin tức tài chính 365

Đầu tư trong bối cảnh nhiều biến số mới: Nên có cơ chế tạo màng lọc

2023-03-20 13:28

Thị trường chứng khoán tuần qua giao dịch trong xu hướng thận trọng với những phiên tăng giảm đan xe khi có nhiều thông tin mới trên trường quốc tế. Chỉ số VN-Index giảm nhẹ xuống mức 1.045,14 điểm.

Đánh giá tác động của những diễn biến trên thị trường tài chính quốc tế tới Việt Nam, kinh tế trưởng Vinacapital cho biết những câu chuyện này cuối cùng sẽ có lợi cho Việt Nam vì có khả năng dẫn đến việc Việt Nam đồng (VND) tăng giá so với USD, do đó sẽ cho phép Ngân hàng Nhà nước tái tích lũy một lượng đáng kể dự trữ ngoại hối trong năm nay. Điều này sẽ bơm thanh khoản bằng VND vào nền kinh tế.

Giữa tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ công bố mức tăng lãi suất điều hành tháng 3. Một số dự báo FED sẽ tăng 25 điểm, có dự báo FED sẽ không tăng, thậm chí là đảo chiều giảm lãi suất. Các kịch bản lần này đang thay đổi khá nhanh khi trên thị trường xuất hiện nhiều biến số mới.

"Một số tổ chức như Goldman Sach bảo không tăng nữa hay Nomura nói giảm lãi suất luôn. Dù dự báo như vậy nhưng khả năng mạnh mẽ như Goldman Sach hay Nomura tôi nghĩ là khó vì chứ lạm phát Mỹ vẫn cao so với mục tiêu nên việc quay xe ở hiện tại là hơi nhanh nên tôi nghĩ việc giảm lãi suất sẽ xảy ra trong 6 tháng tới", ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng, CTCP Chứng khoán SSI, cho biết.

Đầu tư trong bối cảnh nhiều biến số mới: Nên có cơ chế tạo màng lọc - Ảnh 1.

Thị trường chứng khoán tuần qua giao dịch trong xu hướng thận trọng với những phiên tăng giảm đan xe khi có nhiều thông tin mới trên trường quốc tế. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Đầu tư trong bối cảnh thị trường đang liên tục đón nhận nhiều thông tin chính sách mới, các chuyên gia SSI Research cho rằng nhà đầu tư nên có cơ chế tạo màng lọc để tránh sự nhiễu loạn trong quyết định đầu tư và cách làm tốt nhất việc đấy là tập trung vào danh mục của mình.

"Chúng ta nên tập trung vào danh mục của mình và ưu tiên hơn câu chuyện quản trị danh mục", anh Nguyễn Trọng Đình Tâm, Phó Giám đốc Chiến lược đầu tư SSI Research, nói.

Nhìn nhận về các chính sách gỡ khó cho thị trường bất động sản, giới đầu tư đánh giá cao Nghị quyết 33 của Chính phủ cũng như việc sửa đổi Nghị định 65 về trái phiếu riêng lẻ tạo hành lang pháp lý hỗ trợ. Tuy nhiên để trái chủ và nhà phát hành tìm được tiếng nói chung, vẫn còn đó vướng mắc về pháp lý dự án và câu chuyện định giá.

"Vừa qua, một số chủ đầu tư đàm phán giữa doanh nghiệp và trái chủ, rõ ràng là nếu căn cứ vào giá niêm yết ở thời điểm thị trường bình thường thì không ai đồng ý giá đó. Còn chiết khấu một mức sâu để trái chủ đồng ý thì nó lại tạo ra nhiều vấn đề khác. Hơn nữa, không phải dự án nào pháp lý nó cũng sẵn, nhiều dự án lúc này chủ đầu tư chưa đủ điều kiện mở bán nên nếu bây giờ sang tên cho nhau thì chưa được pháp luật ghi nhận", ông Trần Quang Trung, Giám đốc Kinh doanh, OneMount RealEstate, nhận định.

Do đó, dù tuần qua nhóm cổ phiếu bất động sản cũng có những sự phục hồi nhất định về mặt thị giá, nhưng các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần có sự thận trọng và chọn lọc.

Trong một chia sẻ mới đây liên quan tới các giải pháp về hoàn thiện khung pháp lý và thể chế, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường các chế tài xử phạt vi phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, mặc dù trong Luật Chứng khoán hiện nay đã quy định mức xử phạt vi phạm cao so với mặt bằng chung, tối đa hành chính là 3 tỷ đồng với cá nhân, 5 tỷ với tổ chức, nhưng diễn biến trên thị trường vừa qua cho thấy mức phạt này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, cần có quy định cao và mang tính chất đột phá hơn nữa, từ đó mới có thể kỳ vọng khôi phục niềm tin, phát triển thị trường chứng khoán minh bạch và bền vững.

Thị trường chứng khoán phản ứng như thế nào trước những biến động tài chính?Thị trường chứng khoán phản ứng như thế nào trước những biến động tài chính?

VTV.vn - Chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tuần giao dịch biến động sau khi nhiều thông tin quan trọng có tác động trái chiều lên thị trường được công bố.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.36255141102303202-col-gnam-oat-ehc-oc-oc-nen-iom-os-neib-ueihn-hnac-iob-gnort-ut-uad/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đầu tư trong bối cảnh nhiều biến số mới: Nên có cơ chế tạo màng lọc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools