vĐồng tin tức tài chính 365

Xét xử siêu lừa: Nhiều bị cáo bật khóc, có người muốn chết

2023-03-20 16:39

Chiều 20/3, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi) và 25 bị cáo khác kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên trình bày, bị cáo Hà Thành cho biết bản thân đã rất mong ngóng ngày phiên tòa diễn ra, để bị cáo được gửi lời xin lỗi tới bị hại và những người liên quan. 

"Tôi đã bị giam hơn 1.500 ngày. Tôi thực sự áy náy vì lỗi của mình nên hình phạt thế nào tôi cũng chấp nhận", Hà Thành nói và mong HĐXX xem xét hình phạt với những bị cáo còn lại.

"Bị cáo khác vì tin tưởng tôi nên phạm tội", Nguyễn Thị Hà Thành trình bày.

Xét xử siêu lừa: Nhiều bị cáo bật khóc, có người muốn chết - 1

Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Hải Nam).

Trong khi đó, bị cáo Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng bộ phận khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô) bật khóc tại bục khai báo, kêu oan. "Bị cáo chờ đợi 2 năm rưỡi để kêu oan. Suốt thời gian đó, bị cáo nhiều lần mong có thể ngủ một giấc và không dậy nữa".

Trình bày trước tòa, Quỳnh Hương cho rằng cáo buộc của VKSND TP Hà Nội "có nhiều vấn đề", đặc biệt là với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo này nhắc lại việc bản thân không tham gia, bàn bạc với Hà Thành nhưng cơ quan tố tụng lại dùng lời khai của những người đối lập để buộc tội Hương.

Đối với tội Vi phạm hoạt động của ngân hàng, Quỳnh Hương cũng cho rằng VKS đã dùng những công văn, văn bản mâu thuẫn trong ngân hàng để buộc tội bị cáo. 

Xét xử siêu lừa: Nhiều bị cáo bật khóc, có người muốn chết - 2

Bị cáo Quỳnh Hương bật khóc (Ảnh: H.N.).

Theo Quỳnh Hương, các bị cáo khác cùng ký tờ trình nhưng không bị truy tố tội vi phạm vì không tham gia quá trình giải ngân. Tương tự, Hương cũng đã không tham gia giải ngân theo Quyết định 1252 năm 2017 về phạm vi, chức năng của mình. 

Một số bị cáo khác thể hiện nhiều cảm xúc khi được nói lời sau cùng. 

"Nhiều lúc bị cáo chỉ muốn chết đi cho bố mẹ đỡ khổ", bị cáo Lê Thị Hiên (cựu nhân viên ngân hàng VAB) nói và trình bày bản thân mới thử việc ở VAB được 5 tháng thì vướng vòng lao lý.

"Chết cho đỡ ảnh hưởng gia đình" cũng là câu mà nhiều bị cáo nói trước tòa. Họ cùng cho rằng vì tin tưởng Hà Thành, thiếu hiểu biết pháp luật nên phạm tội.

Phiên tòa nghị án kéo dài, dự kiến, HĐXX sẽ đưa ra phán quyết vào sáng 24/3.

Trước đó, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành tù chung thân.

Các bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (Trưởng bộ phận khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô) và Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô của VietAbank) bị đề nghị mức án 16 - 18 năm tù.

Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng giao dịch Đông Đô của VietABank Quản Trọng Đức bị đề nghị 15 - 17 năm tù, Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Eurocell) 15 - 16 năm tù.

Xét xử siêu lừa: Nhiều bị cáo bật khóc, có người muốn chết - 3

Phiên tòa ngày (Ảnh: Hải Nam).

Bị cáo Nguyễn Mai Phương bị VKS đề nghị tuyên phạt 13 - 15 năm tù, Nguyễn Thanh Bình 7 - 8 năm tù, Trịnh Trung Kiên 7 - 8 năm tù, Đỗ Minh Đức 9 - 10 năm tù, Bùi Văn Tuấn 9 - 10 năm tù.

Các bị cáo Đặng Thị Thu Hòa, Phạm Thị Ngọc Lan, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trịnh Phương Ngân cùng bị đề nghị mức án 30 tháng đến 36 tháng tù treo. Những bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 12 tháng tù treo đến 8 năm tù.

Về dân sự, theo đề nghị của cơ quan tố tụng, bị cáo Hà Thành có trách nhiệm bồi thương 248,9 tỷ đồng cho VAB, 49,4 tỷ đồng cho PVcomBank, 47,5 tỷ đồng cho NCB và bồi thường cho những cá nhân gửi tiết kiệm đồng sở hữu với bị cáo.

Bên cạnh đó, VKS cũng đề nghị VAB trả lại cho ông Đặng Nghĩa Toàn 20 tỷ đồng, NCB trả lại cho ông Toàn 50 tỷ đồng và PVcomBank trả lại cho ông Toàn 52 tỷ đồng.

Riêng trường hợp ông Đặng Nghĩa Toàn có 122 tỷ đồng trong các sổ tiết kiệm tại 3 ngân hàng, VKS đề nghị các ngân hàng giữ lại để giải quyết dân sự vay mượn. Tại VAB, Hà Thành có gần 70 tỷ đồng là tiền góp cùng đồng sở hữu tại trong các hợp đồng tiền gửi, cơ quan tố tụng đề nghị HĐXX tuyên tịch thu để đảm bảo thi hành án.

Xem thêm: mth.24901706102303202-tehc-noum-iougn-oc-cohk-tab-oac-ib-ueihn-aul-ueis-ux-tex/taul-pahp/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Pháp luật vay

“Xét xử siêu lừa: Nhiều bị cáo bật khóc, có người muốn chết”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools