Theo Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa, doanh nghiệp thứ nhất tự phong sao là Công ty TNHH Được Tiến - chủ khách sạn Areca (đường Phương Câu, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang).
Khi kiểm tra, khách sạn này có thể hiện thông tin từ "sao" và hình ảnh 4 ngôi sao để giới thiệu về hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.
Ngoài ra, trên trang mạng Agoda có thể hiện thông tin về khách sạn "được xếp hạng 4 sao" và hình ảnh 4 ngôi sao.
Doanh nghiệp thứ hai tự phong sao là Công ty TNHH du lịch và thương mại Trân Thành - chủ khách sạn B&N (đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang).
Khách sạn này được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao, tuy nhiên tại thời điểm thanh tra, phát hiện và ghi nhận trên trang Facebook của khách sạn thể hiện thông tin từ "4 sao" để giới thiệu về hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.
Ngoài ra, trên trang mạng Agoda có thể hiện từ "4 sao" và hình ảnh 4 ngôi sao để giới thiệu về khách sạn này.
Hai doanh nghiệp tự phong sao trên bị xử phạt mỗi doanh nghiệp 10 triệu đồng. Các thông tin sai sự thật buộc gỡ bỏ.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, khó khăn nhất hiện nay là việc xử lý các trang mạng bán phòng trực tuyến, như: Booking.com, Agoda.com… tự phong sao để bán phòng.
Đây là doanh nghiệp nước ngoài không có trụ sở chi nhánh ở Việt Nam, máy chủ của các trang web này cũng được đặt ở nước ngoài nên không thể xử lý.
Khi phát hiện các trường hợp tự phong sao, Thanh tra Sở Du lịch nhắc nhở các chủ khách sạn tuân thủ quy định, nhưng các chủ khách sạn thường đẩy trách nhiệm cho các trang web nước ngoài.
Tính đến đầu năm 2023, Khánh Hòa có 1.148 cơ sở lưu trú du lịch. Trong đó, có 102 cơ sở được xếp hạng 3-5 sao, chiếm gần 50% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh.
Ngay sau các bài viết của Tuổi Trẻ, nhiều doanh nghiệp cho biết đã lập tức yêu cầu các đối tác quảng cáo, chủ mạng lưới quảng cáo giải trình vụ việc.
Xem thêm: mth.56861725102303202-tahp-ib-ped-oas-gnohp-ut-gnart-ahn-o-nas-hcahk-2/nv.ertiout