vĐồng tin tức tài chính 365

Lạm phát tại Nhật Bản lần đầu tiên giảm sau 13 tháng

2023-03-25 11:12

Đây là một tín hiệu đáng mừng với Nhật Bản khi áp lực lạm phát đang đè nặng lên cuộc sống của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp.

Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng CPI cốt lõi trong tháng 2 đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, chỉ số lạm phát của Nhật Bản ghi nhận lần đầu tiên giảm sau 13 tháng.

Lạm phát hiện nay của Nhật Bản chủ yếu là do chính sách nới lỏng tiền tệ khiến đồng Yen mất giá và giá nguyên vật liệu tăng cao, kéo theo sự tăng giá các hàng hóa tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm hay năng lượng. Giá thực phẩm tại Nhật Bản đã tăng trung bình 7,4%, trong khi năng lượng là 14,6%.

Lạm phát tại Nhật Bản lần đầu tiên giảm sau 13 tháng  - Ảnh 1.

Chỉ số lạm phát của Nhật Bản ghi nhận lần đầu tiên giảm sau 13 tháng. Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Chỉ số lạm phát của Nhật Bản giảm phần lớn là do các biện pháp trợ cấp của chính phủ đối với người dân và các doanh nghiệp trong nước. Với biện pháp này Nhật Bản đang đặt mục tiêu duy trì lạm phát ở mức 2% để tạo ra động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để đối phó với tác động tiêu cực của lạm phát, Chính phủ Nhật Bản vừa qua đã thông báo gói hỗ trợ trị giá 2.000 tỷ Yen (15 tỷ USD), bao gồm cả hỗ trợ tiền mặt cho gia đình có thu nhập thấp.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự báo chỉ số CPI lõi có thể sẽ dưới mục tiêu 2%. Ngân hàng này cũng đặt mục tiêu lạm phát ổn định đi kèm với tăng lương để tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Nhật Bản hỗ trợ tiền mặt cho người dânNhật Bản hỗ trợ tiền mặt cho người dân

VTV.vn - Nhật Bản vừa thông qua một gói biện pháp mới để đối phó với lạm phát tăng cao. Gói biện pháp mới sẽ hỗ trợ người dân nước này, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.33845109052303202-gnaht-31-uas-maig-neit-uad-nal-nab-tahn-iat-tahp-mal/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lạm phát tại Nhật Bản lần đầu tiên giảm sau 13 tháng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools