vĐồng tin tức tài chính 365

Bị cách chức, tổng tư lệnh Ukraine Zaluzhny làm đại sứ ở Anh

2024-03-08 08:26
Cựu tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny - Ảnh: REUTERS

Cựu tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny - Ảnh: REUTERS

Trên Telegram, Tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định ông Zaluzhny "nói với tôi rằng đây là hướng đi ông muốn - ngoại giao". Nhà lãnh đạo Ukraine tin rằng quan hệ giữa Ukraine và Anh sẽ chỉ có thể ngày càng mạnh mẽ hơn.

Theo báo Washington Post, từ tháng trước ông Zaluzhny đã được đề nghị làm đại sứ ở Anh, nhưng nhà cầm quân nổi bật của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga này đã không chấp thuận.

Việc bổ nhiệm ông Zaluzhny lần này được đánh giá như giải pháp giữa ông Zelensky và ông Zaluzhny, giữa lúc xuất hiện nhiều tin đồn về mối quan hệ rạn nứt giữa tổng thống và chỉ huy quân đội Ukraine.

Một trong những mâu thuẫn công khai nhất là bất đồng giữa ông Zelensky và ông Zaluzhny về cuộc xung đột với Nga.

Trước đây, chính quyền ông Zelensky đã chỉnh phát ngôn của ông Zaluzhny về tình hình Ukraine, khi ông Zaluzhny thừa nhận Kiev đang gặp bế tắc. Ngoài ra, hai bên cũng không tìm thấy tiếng nói chung về chuyện huy động quân.

Một trong những tin đồn nghiêm trọng nhất là việc ông Zelensky không hài lòng với cái gọi là tham vọng chính trị của ông Zaluzhny.

Tổng thống Ukraine từng bóng gió nói rằng tướng lĩnh quân đội nên tập trung cho chiến trường, trong khi nhiều thông tin nói ông Zaluzhny có thể là đối thủ nặng ký của ông Zelensky nếu bầu lại tổng thống.

Hiện nay ông Zaluzhny ở tuổi 50 vẫn cực kỳ nổi tiếng tại Ukraine. Theo nhận xét của Washington Post, việc nhận được lệnh bổ nhiệm làm đại sứ giúp ông tiếp tục nắm giữ một vị trí quan trọng, nhiều ảnh hưởng, nhưng dưới tư cách một nhà ngoại giao.

Vương quốc Anh là một trong những bên ủng hộ Ukraine mạnh mẽ, đặc biệt đã gửi vũ khí có tầm bắn xa hơn cho Kiev.

Đây vẫn là điều không nhiều quốc gia phương Tây sẵn lòng thực hiện, bởi họ lo ngại Ukraine có thể dùng tên lửa tầm xa tấn công lãnh thổ Nga và khiến xung đột có nguy cơ lan rộng.

Ở vị trí tổng tư lệnh, ông Zaluzhny thực chất cũng từng đảm nhiệm một số vấn đề liên quan tới ngoại giao. Ông thường trực tiếp vận động các nước đồng minh và đối tác cung cấp vũ khí cho Ukraine, và công tác này có thể được tiếp tục ở London.

Chân dung tổng tư lệnh mới của UkraineChân dung tổng tư lệnh mới của Ukraine

Ông Oleksandr Syrsky dù không nổi tiếng như người tiền nhiệm Valery Zaluzhny, nhưng cũng đã giúp Ukraine giành nhiều chiến thắng quan trọng.

Xem thêm: mth.52031937080304202-hna-o-us-iad-mal-ynhzulaz-eniarku-hnel-ut-gnot-cuhc-hcac-ib/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị cách chức, tổng tư lệnh Ukraine Zaluzhny làm đại sứ ở Anh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools