vĐồng tin tức tài chính 365

Đồng sáng lập Intel qua đời

2023-03-25 12:08

Intel hôm 24/3 thông báo đồng sáng lập công ty - Gordon Moore - đã qua đời tại nhà riêng ở Hawaii (Mỹ). Moore đồng sáng lập Intel năm 1968 và làm CEO giai đoạn 1975 - 1987.

Ông đã giúp Intel trở thành một trong những hãng sản xuất sản phẩm bán dẫn lớn nhất thế giới. Công ty này cung cấp bộ vi xử lý cho khoảng 80% máy tính cá nhân trên toàn cầu.

Đồng sáng lập Intel Gordon Moore. Ảnh: AP

Đồng sáng lập Intel Gordon Moore. Ảnh: AP

Năm 1965, Moore dự đoán rằng nhờ sự phát triển của công nghệ, số bóng bán dẫn trên các vi mạch sẽ tăng gấp đôi sau mỗi năm. Tiên đoán này đã trở thành "Định luật Moore" nổi tiếng, giúp giải thích vì sao các loại chip sẽ ngày càng có hiệu suất cao hơn, nhưng giá thành lại rẻ hơn. Tiến bộ về công nghệ này không chỉ cho phép máy tính cá nhân ra đời, mà còn phần nào tạo nên các gã khổng lồ tại Thung lũng Silicon như Apple, Facebook và Google.

"Tôi rất may mắn khi tham gia vào ngành bán dẫn vào thời điểm đó. Tôi đã có cơ hội chứng kiến từ khi chúng ta không thể đặt một bóng bán dẫn lên một con chip đến khi chúng ta đặt được 1,7 tỷ bóng lên đó. Đây là sự phát triển phi thường", ông cho biết trong bài phỏng vấn năm 2005.

Vài năm gần đây, các đối thủ của Intel, như Nvidia, cho rằng Định luật Moore không còn đúng nữa, do sự phát triển trong ngành sản xuất chip đã chậm lại. Tuy nhiên, CEO Intel Pat Gelsinger cho rằng ông tin Định luật Moore vẫn đúng và công ty này đã đổ hàng tỷ USD để giúp Intel lấy lại thị phần đã mất vào tay các đối thủ.

Moore sinh ra và lớn lên tại San Francisco. Ông lấy bằng Tiến sĩ ngành vật lý và hóa học năm 1954 tại Học viện Công nghệ California.

Sau đó, Moore làm việc tại Shockley Semiconductor Laboratory - nơi ông gặp Robert Noyce - đồng sáng lập còn lại của Intel. Họ cùng rời công ty năm 1957 để thành lập Fairchild Semiconductor. Đến năm 1968, họ tiếp tục rời Fairchild để lập ra Intel.

Nhân viên đầu tiên mà họ tuyển cũng là đồng nghiệp cũ tại Fairchild - Andy Grove. Đây là người đã lãnh đạo Intel trong thời kỳ kinh doanh bùng nổ vào thập niên 80 và 90.

Trên Fortune, Moore mô tả bản thân là một "doanh nhân tình cờ". Ông không có tham vọng cháy bỏng là phải mở công ty. Tuy nhiên, Moore, Noyce và Grove đã tạo ra sự kết hợp hoàn hảo.

Khi Noyce nêu các ý tưởng về cách giải quyết vấn đề sản xuất chip, Moore đã xắn tay áo và nghiên cứu hàng giờ về cách tinh chỉnh các bóng bán dẫn. Ông là người điều chỉnh lại các ý tưởng của Noyce. Còn Grove là chuyên gia về quản trị và vận hành.

Moore làm Chủ tịch Intel cho đến năm 1997. Theo Forbes, ông hiện có tài sản khoảng 7,2 tỷ USD.

Hà Thu (theo Bloomberg, Reuters)

Xem thêm: lmth.8845854-iod-auq-letni-pal-gnas-gnod/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đồng sáng lập Intel qua đời”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools