Quy trình mua ô tô trong 2 năm trở lại đây đã có sự tiến bộ vượt bậc so với 10 - 15 năm trước. Toàn bộ công đoạn tìm hiểu, khảo giá tới mua và thanh toán có thể thực hiện từ xa qua mạng Internet, một phần không nhỏ nhờ giai đoạn COVID-19 bùng nổ làm hạn chế tiếp xúc trực tiếp.
Kỷ nguyên xe điện hứa hẹn sẽ tiếp tục đẩy mạnh quy trình mua xe mới, với các đại lý xe truyền thống đối diện cảnh bị khai tử hoặc thu nhỏ mô hình đi rất nhiều.
Tham khảo tại thị trường Mỹ, các đại lý xe đang phải đầu tư lớn để mua trang thiết bị và đào tạo kỹ thuật viên phục vụ xe điện. Không ít đại lý cũng đã chuyển một phần quy trình mua xe từ trực tiếp sang qua mạng. Một số khác đầu tư các hạng mục tăng cường trải nghiệm khách hàng như sảnh chờ tiện nghi, bếp, khu làm việc hay cả khu trông chó.
Bất chấp những thay đổi đó, họ vẫn không thực sự chắc chắn về tương lai của mình.
Do chẳng ai biết được tương lai thị trường sẽ thay đổi ra sao, các đại lý đang tập trung tăng cường trải nghiệm người dùng nhiều nhất có thể để thuyết phục họ ghé thăm. Trải nghiệm khách hàng, theo một nghiên cứu được CDK Global thực hiện, quan trọng gấp 5 lần lợi nhuận và lượng xe đại lý sẵn có trong giai đoạn này.
Thời gian qua, không ít hãng xe lớn đã hé lộ khả năng khai tử mạng lưới đại lý xe truyền thống. Họ có mô hình để tham khảo, đó là các thương hiệu xe điện như Tesla, Rivian hay Lucid. Nhóm này đều bàn giao trực tiếp xe từ nhà máy tới người dùng với toàn bộ công đoạn giao tiếp giữa hai bên có thể thực hiện qua mạng. Nếu cần xem xe tận nơi, người dùng có thể ghé thăm các cửa hàng "trưng bày" của hãng.
Với một mô hình như trên, các đại lý có thể sẽ bị thu gọn đáng kể công dụng khi trở thành "trung tâm dịch vụ" hoặc trạm sạc thuần túy.
Xe Ford trong tương lai có khả năng tự chạy về đại lý trong trường hợp chậm đóng tiền trả góp.