Một số chủ xe Hyundai Ioniq 5 phàn nàn ắc quy 12V trên ô tô điện bị cạn kiệt sớm mà không rõ lý do. Theo InsideEVs, những lời phàn nàn sớm nhất xuất hiện từ tháng 7-2022.
Về cơ bản, các chủ xe phàn nàn bình điện 12V (cung cấp năng lượng cho tất cả thiết bị điện tử, màn hình, cửa sổ, khóa cửa…) bị cạn kiệt đến mức họ không thể vào bên trong xe, thậm chí không nổ máy được.
Hyundai đã tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục. YouTuber The Ioniq Guy, cũng là một chủ xe Hyundai Ioniq 5, đã tiết lộ điều này trong một video được đăng tải gần đây. The Ioniq Guy khẳng định đại diện của Hyundai đã liên hệ để cung cấp thông tin cập nhật từ bộ phận kỹ thuật.
Theo đó, nhà sản xuất cho biết nguyên nhân tiêu hao ắc quy 12V chủ yếu là do ứng dụng hoạt động trên Bluelink (hệ điều hành của Ioniq 5) quá mức dẫn tới hiện tượng “đánh thức” chiếc xe quá thường xuyên. Hay nói cách khác, các ứng dụng trên Bluelink (như giao thông, thời tiết, tình trạng pin, tình trạng lốp, cảnh báo nhiệt độ, email) của bên thứ ba đang ngốn quá nhiều pin.
Mặc dù pin chính có đủ năng lượng để sạc lại ắc quy 12V nhiều lần, nhưng chế độ tiết kiệm pin không thể đáp ứng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn, truy vấn mỗi ngày. Người đại diện Hyundai đã nói với The Ioniq Guy một số chiếc xe hãng đã kiểm tra phải nhận tới 5.000 truy vấn chỉ trong một ngày.
Sau khi bắt được bệnh, vấn đề hao pin 12V đã được giải quyết từ ngày 31-1 bằng cách giới hạn lưu lượng máy chủ Bluelink ở mức 20 truy vấn mỗi ngày. Ngoài ra, một số ứng dụng có vấn đề đã bị chặn lại, nhưng hãng không tiết lộ tên. Khách hàng cũng được thông báo để thay đổi mật khẩu Bluelink.
Dù vậy, một số chủ xe Hyundai Ioniq 5 khác cũng phải yêu cầu thay ắc quy 12V do không sạc được sau khi “chết” quá nhiều lần.
Một nguyên nhân hao pin khác không được tiết lộ trong video của The Ioniq Guy, nhưng hãng xe Hàn Quốc đã thông báo với InsideEVs vấn đề liên quan tới “EV Light On with DTC P1A9096 ICCU”. Để giải quyết vấn đề này, bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), cầu chì ICCU và cụm rơ le nguồn trong pin xe điện phải được thay thế đối với các xe sản xuất trước ngày 23-4-2021.
Nhà sản xuất ô tô cũng khẳng định với InsideEVs thông tin về việc rò rỉ chất làm mát đã gây ra hiện tượng hao ắc quy 12V đang được lan truyền trên Internet là sai sự thật.
Dù hài lòng với Hyundai Ioniq 5 AWD Limited, chủ chiếc crossover điện của Hàn Quốc vẫn chỉ ra một vài điểm chưa hoàn hảo của chiếc xe.
Xem thêm: mth.6931815172303202-magn-yahc-gnud-gnu-ueihn-yuq-ca-oah-5-qinoi-iadnuyh-neid-ex/nv.ertiout