vĐồng tin tức tài chính 365

Âm mưu triệt hạ đối thủ của cảnh sát trưởng

2023-03-28 19:50

Tháng 11/2000, Derwin Brown, cảnh sát kỳ cựu của thành phố Atlanta, bang Georgia, được bầu làm cảnh sát trưởng của hạt DeKalb ở tuổi 46 sau cuộc bỏ phiếu sít sao.

Chỉ ba ngày trước khi nhậm chức, vào 23h ngày 15/12/2000, Derwin bị phục kích và bắn chết trên đường vào gara trước nhà, sau khi trở về từ một bữa tiệc. Vợ anh ở trong nhà nghe thấy tiếng súng và gọi 911.

Derwin được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi. Tại hiện trường vụ án, 12 bông hồng đỏ Derwin mua tặng vợ rơi trên mặt đất. Cảnh sát cắm hơn chục lá cờ đỏ đánh dấu vị trí vỏ đạn. Nạn nhân bị bắn tổng cộng 11 phát súng, ba trong số đó gây tử vong.

Cơ quan thực thi pháp luật Atlanta chạy đua để tìm ra kẻ giết người, thành lập lực lượng đặc nhiệm khu vực lớn nhất trong 20 năm.

Các điều tra viên suy đoán Derwin có thể đã gây thù chuốc oán với nhiều kẻ bị anh tống vào tù trong suốt 23 năm sự nghiệp. Họ đào sâu lịch sử của Derwin để xác định các nghi phạm tiềm năng.

Cục Điều tra Georgia (GBI) phát hiện mọi vỏ đạn bằng chứng đều được bắn bởi cùng một khẩu súng 9 mm đã được sửa đổi để bắn nhiều hơn sáu viên đạn thông thường.

Cảnh sát cho biết, những sửa đổi như vậy thường được thực hiện bởi các thành viên băng đảng hoặc những kẻ buôn bán ma túy. Fred Mays, một đặc vụ của GBI, cho rằng Derwin tiếp xúc với những kẻ giết người, hiếp dâm, buôn bán ma túy và các thành viên băng đảng hầu như hàng ngày. Họ điều tra theo hướng nghi phạm từng bị Derwin bỏ tù hoặc có mối quan hệ thân thiết với tội phạm và muốn trả thù, nhưng đi vào ngõ cụt.

Giữa cuộc điều tra, Derwin được chôn cất trong bộ đồng phục vốn đặt may riêng cho chức vụ mới.

Derwin Brown. Ảnh: Oxygen

Derwin Brown. Ảnh: Oxygen

Các điều tra viên chuyển sự chú ý vào chiến thắng bầu cử gần đây của Derwin trước người đương nhiệm - Cảnh sát trưởng Sidney Dorsey, 60 tuổi, một nhân vật nổi bật trong thành phố. Sau khi nghỉ việc tại Sở Cảnh sát Atlanta, Sidney tranh cử và được bầu làm Cảnh sát trưởng hạt DeKalb, là người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu vào vị trí này. Tuy nhiên gần đây, các báo cáo về tham nhũng bên trong văn phòng của Sidney xuất hiện.

Derwin đối đầu với Sidney trong cuộc tranh cử vào năm 2000, hứa hẹn quét sạch tham nhũng trong Văn phòng Cảnh sát trưởng, chiến lược này đã giúp anh giành chiến thắng.

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt DeKalb có lịch sử tham nhũng lâu dài. Bốn trong năm cảnh sát trưởng được bầu trước Derwin đã bị kết án, truy tố hoặc điều tra vì nghi ngờ lợi dụng chức vụ để thu lợi tài chính. Sidney bị điều tra về hành vi sai trái khi thuê một số nhân viên nhà tù của hạt DeKalb cho công ty an ninh tư nhân của ông ta.

Khi bị thẩm vấn, Sidney cho biết đang ở nhà với vợ trong khoảng thời gian vụ giết người xảy ra. Vì có bằng chứng ngoại phạm vững chắc và nhà chức trách không tìm thấy bằng chứng cho thấy ông ta có liên quan đến án mạng, Sidney được xóa bỏ nghi ngờ.

Cảnh sát phát hiện Sidney không phải là người duy nhất mất việc. Trước khi nhậm chức, Derwin đã bắt đầu quá trình dọn dẹp văn phòng đầy rẫy tham nhũng. Anh thông báo với hơn 30 nhân viên rằng ngày đầu tiên anh làm cảnh sát trưởng sẽ là ngày cuối cùng của họ.

Qua điều tra, những cái tên lần lượt bị gạch bỏ khỏi danh sách tình nghi, trừ Patrick Cuffy, người làm việc cho Sidney. Derwin quyết định sa thải Patrick sau khi phát hiện anh ta khai gian giờ tăng ca để được trả thêm tiền.

Patrick nói với cảnh sát rằng khi án mạng xảy ra, anh ta đang cùng ba người khác thảo luận về kế hoạch khi bị cho thôi việc vào tháng 1. Những người đó là Melvin Walker, phó cảnh sát trưởng, David Ramsey và Paul Skyers, đều làm việc trong công ty an ninh của cảnh sát trưởng.

Cả bốn chứng thực chứng cứ ngoại phạm của nhau. Dù nghi ngờ những người này có liên quan đến vụ giết người, đội điều tra thiếu bằng chứng để bắt họ.

Lúc này, Tom Morgan, Ủy viên công tố hạt DeKalb, nhận được tin nhắn từ một luật sư bào chữa từng là công tố viên: "Đừng hỏi tôi bất kỳ câu hỏi nào. Nhưng từ giờ anh cần mang theo súng và cần được bảo vệ càng nhiều càng tốt". Tom biết điều duy nhất khiến một luật sư phá vỡ tính bảo mật là khi anh ta tin rằng thân chủ sẽ làm hại người khác.

Vụ việc bị đình trệ trong ba tháng. Sau đó, Patrick dính vào một án ma túy, bị buộc tội giết người sau vụ đấu súng khiến một tay buôn ma túy khét tiếng thiệt mạng vào ngày 18/3. Anh ta phải đối mặt với án tù chung thân. Cảnh sát sử dụng điều này làm đòn bẩy để thuyết phục Patrick nói ra những gì anh ta biết về vụ giết Derwin.

Patrick thỏa thuận với Lực lượng Chống ma túy (DEA) để được miễn trừ trách nhiệm, đồng thời yêu cầu mức án nhẹ hơn trong vụ án ma túy. Sau đó, Patrick gây sốc khi tiết lộ Sidney là chủ mưu ám sát Derwin.

Theo lời khai, Sidney gọi Patrick đến nhà riêng, viết hướng dẫn giết Derwin trên mảnh giấy nhỏ, đưa cho anh ta xem rồi ăn tờ giấy.

Patrick nói với Sidney rằng Melvin, David và Paul có thể giúp hoàn thành nhiệm vụ. Paul đóng vai trò tài xế chở cả bọn tẩu thoát, Melvin là kẻ nổ súng, còn David và Patrick sẽ cầm súng trợ giúp nếu cần. Vụ giết người diễn ra theo kế hoạch đó.

Sidney muốn vụ ám sát được hoàn thành trước khi Derwin nhậm chức vì tin rằng sự kiện này có khả năng thúc đẩy một cuộc bầu cử đặc biệt sau đó.

Patrick cho biết danh sách thủ tiêu của Sidney còn bao gồm Ủy viên công tố Tom Morgan, một phóng viên địa phương và một giám đốc an ninh công cộng. Các điều tra viên cần thêm nhân chứng và vật chứng cho câu chuyện gây sốc này.

Paul đồng ý làm chứng nếu nhận được thỏa thuận giống như Patrick. Anh ta chứng thực lời khai của Patrick và chỉ dẫn cảnh sát thu được hung khí.

Gần một năm sau khi Derwin bị sát hại, Sidney bị bắt vì tội giết người, ngày 30/11/2001. Melvin và David bị buộc tội vì tham gia vụ giết người. Patrick và Paul được miễn trách nhiệm hình sự.

Sidney Dorsey ra tòa. Ảnh: Alamy

Sidney Dorsey ra tòa. Ảnh: Alamy

Phiên tòa bắt đầu vào tháng 3/2002. Melvin và David bị xét xử trước. Patrick được bên công tố coi là nhân chứng mấu chốt nhưng có vấn đề về độ tin cậy. Lời khai của anh ta có lỗ hổng và không nhất quán. Bồi thẩm đoàn tuyên bố cả hai bị cáo không phạm tội.

Phiên tòa xét xử Sidney được chuyển đến thành phố Albany, bang Georgia. Công tố viên tin rằng động cơ giết người của Sidney là "trả thù chính trị". Sau ba ngày nghị án, bồi thẩm đoàn kết tội giết người đối với Sidney, tháng 7/2002. Ông ta bị kết án tù chung thân, cộng thêm 20 năm tù vì tội tham nhũng.

Sidney khẳng định vô tội: "Tay tôi không dính máu của Derwin Brown".

Năm 2005, bồi thẩm đoàn liên bang kết luận Melvin và David phạm tội âm mưu giết người, tuyên án tù chung thân. Công tố viên tin rằng Sidney đã hứa hẹn thăng chức và cho việc làm mới nếu những người này tham gia thực hiện vụ ám sát.

Tháng 7/2007, khi thụ án trong tù, Sidney thừa nhận với ủy viên công tố rằng đã đưa cho Patrick bức thư ra lệnh ám sát vì tức giận việc thua bầu cử. Tuy nhiên, ông ta nói đã "thay đổi suy nghĩ" sau vài tuần bình tĩnh lại và bảo Patrick "quên chuyện đó đi". Sidney nói không biết vụ ám sát sẽ diễn ra.

Gia đình Derwin gọi lời thú tội của Sidney là "một trò đùa".

Tuệ Anh (Theo Oxygen, Abcnews)

Xem thêm: lmth.6516854-gnourt-tas-hnac-auc-uht-iod-ah-teirt-uum-ma/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Âm mưu triệt hạ đối thủ của cảnh sát trưởng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools