Đó là chia sẻ của nhiều doanh nghiệp lữ hành tại lễ khởi động tuyến du lịch vàng "Hai quốc gia - Sáu điểm đến" giữa Trung Quốc và Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội tối 28-3.
Khởi động lại các tour, tuyến du lịch thu hút khách Trung Quốc
6 điểm đến trong tuyến du lịch vàng này bao gồm: Côn Minh - Châu Hồng Hà (Trung Quốc) và Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam).
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết Hà Nội luôn xác định Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm hàng đầu.
"Khách Trung Quốc rất yêu thích các điểm đến của Việt Nam như: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… và các điểm đến tham quan du lịch giàu bản sắc văn hóa khác. Việt Nam là điểm đến lý tưởng của khách du lịch Trung Quốc ưa thích loại hình du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch golf…
Việc khởi động lại tuyến du lịch vàng, kiểu mẫu "Hai quốc gia - Sáu điểm đến" của Trung Quốc và Việt Nam ngày hôm nay là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch hai quốc gia nói chung, và các địa phương của Trung Quốc và Việt Nam nói riêng", bà Giang chia sẻ.
Còn ông Triệu Thụy Quân - đại diện chính quyền Châu Hồng Hà (Trung Quốc) - đã giới thiệu về các nét đẹp ấn tượng của vùng đất này đến với du khách Việt.
"Đến với Hồng Hà, bạn có thể gặp người dân Hà Nhì, khám phá sự sống động của văn hóa nông nghiệp, mặc bộ quần áo của các dân tộc và thưởng thức các điệu nhảy múa…
Đến với Hồng Hà, bạn cũng được đến bữa tiệc dài nhất thế giới, thưởng thức bún qua cầu, đậu hủ rang…", ông Triệu Thụy Quân cho biết.
Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm khoảng 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Năm 2019, khách du lịch Trung Quốc đứng đầu trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam, đạt 5,8 triệu lượt trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.
Việc khởi động lại tuyến du lịch "Hai quốc gia - Sáu điểm đến" mở ra cơ hội quảng bá du lịch Việt đến du khách Trung Quốc và đưa du khách Việt Nam đến với các điểm đến nổi tiếng tại Côn Minh và Hồng Hà (Trung Quốc).
Cần làm mới sản phẩm du lịch để thu hút khách Trung Quốc
Ông Kong Xiang Hui - tổng giám đốc Công ty du lịch Quốc Tân Phi Dương Hồng Hà - cho biết hiện tại rất nhiều khách Trung Quốc muốn đến Việt Nam để du lịch. Tuy nhiên, so với trước dịch, khách Trung Quốc đến Việt Nam chưa hoàn toàn phục hồi nhưng sẽ tăng trong thời gian tới.
Điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc là vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), ngoài ra, Hà Nội cũng là điểm đến văn hóa của du khách nước này. Hiện công ty của ông Kong Xiang Hui đã nhận đăng ký của khoảng 1.000 đoàn khách đến Việt Nam.
Sự quay trở lại của khách Trung Quốc vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với du lịch Việt Nam. Nếu không làm tốt ở thời điểm này, du lịch Việt sẽ vẫn chỉ là điểm đến một lần trong đời của du khách.
Ông Lê Hồng Thái, giám đốc Công ty Hanoitourist, bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp du lịch và các đơn vị liên quan có thể ngồi lại và cùng bàn bạc để phát triển sản phẩm du lịch.
"Du khách cần được trải nghiệm dịch vụ đúng với số tiền mà họ bỏ ra, thay vì câu chuyện du khách đến Việt Nam và không muốn quay trở lại vì chất lượng dịch vụ thấp như trước đây.
Ngày trước, du khách đến Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến việc phải đi tour trọn gói, đi theo chương trình "cưỡi ngựa xem hoa", theo hành trình đã sắp xếp sẵn và rất vất vả. Hiện tại, các tour có nhiều trải nghiệm vốn chỉ kéo dài 3-4 ngày thì nay có thể nâng lên 5-6 ngày để du khách có thêm thời gian trải nghiệm.
Ngoài ra, các công ty du lịch cũng cần xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để du khách ở lại Việt Nam lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn", ông Thái nói.
Đó là chia sẻ của bà Lương Vân Yến (Bằng Tường, Trung Quốc) - một trong những du khách Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam sau đại dịch COVID-19 qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), ngày 15-3.
Xem thêm: mth.40441919092303202-couq-gnurt-hcahk-tuh-uht-ud-ad-teiv-hcil-ud-mahp-nas/nv.ertiout