Ngày 29/3, CTCP Thế giới số (Digiworld – mã chứng khoán: DGW) đã công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên và kế hoạch kinh doanh năm 2023. Theo đó, Digiworld đặt kế hoạch doanh thu đạt 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 42% so với thực hiện năm 2022.
Kế hoạch này được cho là có sự thay đổi so với Nghị quyết được công bố hồi tháng 2/2023. Trước đó, Digiworld mới công bố Nghị quyết HĐQT thông qua kế hoạch kinh doanh 2023, cụ thể doanh thu công ty dự kiến đạt trên 25.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 787 tỷ, lần lượt tăng 14% và 15% so với năm 2022.
Như vậy, chỉ sau hơn 1 tháng, con số kế hoạch đặt ra đã bị hạ xuống đáng kể. Xét riêng về lợi nhuận, chỉ tiêu đề ra giảm gần 50%. Lý giải cho việc thay đổi kế hoạch kinh doanh, Ban lãnh đạo của Digiworld nhận thấy nền kinh tế nói chung cũng như nhu cầu của người tiêu dùng nói riêng đã có sự suy giảm.
Về phương án chia cổ tức năm 2022, Digiworld dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 10%, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận về 1.000 đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong năm nay.
Trước đó, Digiworld cũng sẽ trình cổ đông kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ. Cụ thể, công ty muốn thu hồi cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) của những nhân viên đã nghỉ việc theo quy chế phát hành ESOP. Việc mua lại được thực hiện bằng nguồn vốn tự có với số lượng là 2.500 cổ phiếu quỹ.
Digiworld hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực buôn bán và sản xuất thiết bị, linh kiện, phần mềm công nghệ thông tin. Sau hơn 2 thập kỷ hoạt động, DGW đã được 30 thương hiệu công nghệ nổi tiếng thế giới lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.
Hai lĩnh vực chủ chốt của công ty là phân phối các lại máy tính bảng và máy tính xách tay thương hiệu HP, Dell, Asus… (chiếm tỉ lệ 35% doanh thu) và phân phối điện thoại di động thương hiệu Xiaomi, iPhone (chiếm tỉ lệ 35% doanh thu). Hiện nay, công ty có hệ thống 16.000 đại lý phân phối trên toàn quốc.
Về bức tranh tài chính, luỹ kế cả năm 2022, Digiworld ghi nhận 22.059 tỷ đồng doanh thu và 684 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đều tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả đạt được, công ty mới hoàn thành 84% kế hoạch doanh thu và 86% mục tiêu lợi nhuận năm.
Trong đó, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng đã mang về 7.027 tỷ đồng doanh thu trong năm 2022, hoàn thành 72% kế hoạch đề ra. Riêng bán điện thoại di động, doanh số trong năm của công ty này cũng lên đến 10.759 tỷ đồng, tăng 9% so với kết quả 2021 và cũng là mảng đóng góp doanh thu lớn nhất cho Digiworld.
Còn lại là ngành hàng thiết bị văn phòng, thiết bị gia dụng và ngành hàng tiêu dùng thu nhập kém hơn, lần lượt thu về 3.876 tỷ đồng và 397 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 36% và 5,6% so với doanh số năm 2021.
Công ty cũng đưa ra dự báo, tình hình chung của thị trường với nhiều khó khăn và sẽ còn tiếp diễn đến ít nhất giữa năm 2023 nên người tiêu dùng vẫn sẽ có xu hướng thắt chặt tiêu dùng, nguồn cầu với các mặt hàng không thiết yếu như điện thoại, máy tính bảng, laptop có thể đi xuống đáng kể.
Thêm vào đó, năm 2023 vẫn sẽ còn nhiều khó khăn với các ngành hàng cốt lõi của Digiworld khi đỉnh điểm tiêu dùng hàng ICT như mùa Covid-19 đã đi qua.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DGW đang trôi về vùng đáy 21 tháng, kết thúc phiên giao dịch ngày 29/3, DGW đóng cửa tại mức giảm 3,23% về 31.450 đồng/cổ phiếu, mức này còn thấp hơn mức đáy hồi tháng 11/2022 là 8,6%.