Ở tuổi 21, Mallory Rowan bắt đầu bán hàng online với loại trang phục mặc để nâng tạ. Trước đó, Rowan làm công việc văn phòng và quyết định rời, vì không thích bị gò bó về thời gian. Cô muốn tự kinh doanh để linh hoạt trong công việc.
Tuy nhiên, 2 năm sau khi có công ty riêng, Rowan chia sẻ mình đã kiệt sức. Sau nhiều tháng bị phát ban mà không rõ lý do cùng những lần viêm phổi, cô bắt đầu thấy rằng mình không thể làm việc với cường độ quá cao được nữa.
Rowan đã đóng cửa hàng kinh doanh quần áo và dành thời gian nghỉ ngơi trước khi bắt tay vào công việc mới là Rowan Marketing. Công ty của cô cung cấp các khoá huấn luyện và truyền cảm hứng tự lực cho các nhà sáng lập xây dựng thương hiệu mà không rơi vào trạng thái mệt mỏi.
Năm 2019, Rowan chỉ đầu tư 22 USD vào startup này. Kể từ năm 2020, năm đầu tiên công ty hoạt động, doanh thu đã đạt 6 con số mỗi năm.
Rowan đã chia sẻ cách mình khởi động và mở rộng quy mô kinh doanh online với mức chi phí thấp:
Tận dụng các điểm mạnh của hoạt động online
Khi quyết định mở Rowan Marketing, Rowan chia sẻ mình muốn tạo ra thứ gì đó có thể mở rộng quy mô một cách bền vững, đặc biệt là về mặt sức khoẻ thể chất và tinh thần. Bởi vậy, cô quyết định sử dụng kỹ năng hiện có để làm marketing và cung cấp dịch vụ cho những người đang muốn startup.
Tuy nhiên, cô cũng biết mình muốn có thời gian nghỉ ngơi và tập trung vào các khía cạnh khác của công việc kinh doanh và cuộc sống, trong khi vẫn phát triển công ty. Đó là lý do các buổi học trực tuyến được đẩy mạnh.
Để phát triển dịch vụ tư vấn thành một công ty kinh doanh, Rowan đã trả tiền để thành lập một trang web, chỉ tốn 10 USD/năm và một email cá nhân với 22 USD/năm. Với khoảng đầu tư ban đầu 22%, Rowan vẫn có thể chuyên nghiệp hoá thương hiệu của mình.
Tự học từ các nguồn miễn phí
Theo Rowan có nhiều nguồn miễn phí để chúng ta tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu. Các chủ doanh nghiệp thường chia sẻ kinh nghiệp trên YouTube hay TikTok và các chuyên gia tư vấn thì có nền tảng riêng với nhiều tài liệu không tính phí.
Ngoài ra, về thiết kế đồ hoạ, quảng cáo qua email hay các công cụ truyền thông, nhiều nguồn miễn phí khác cũng có thể dễ dàng tiếp cận. Rowan thì sử dụng phiên bản miễn phí của các nền tảng như Canva và Slack khi mới bắt đầu.
Theo cố, những nền tảng này cũng có một số dịch vụ tính phí, có thể đóng vai trò là “bước đệm” giúp doanh nghiệp của bạn dần phát triển.
Duy trì sự tinh gọn
Rowan chia sẻ, những nhà sáng lập nên giữ các loại chi phí thấp ở tất cả các giai đoạn phát triển. Có thể, việc này sẽ trở nên khó khăn hơn khi bạn đã kiếm được lợi nhuận và phải quyết định cách tiêu tiền. Nếu có thể duy trì điều này, bạn có thể sẽ thoải mái chi tiêu hơn nếu có vấn đề gì xảy ra với doanh nghiệp của mình hoặc nền kinh tế nói chung.
Dù là một nhà sáng lập nhưng Rowan cho biết mình không ưa rủi ro cao và cô lựa chọn vận hành theo cách này. Điều này sẽ tạo điều kiện cho sự linh hoạt, đặc biệt là đối với phụ nữ và các bậc phụ huynh. Cô nói rằng mình đã gặp nhiều khách hàng không muốn làm việc đến kiệt sức vì có kế hoạch sinh con và đang chăm sóc cơ thể của mình.
Rowan chia sẻ mình sẵn sàng tạm nghỉ việc trong vài tháng và sẽ không mất chút chi phí nào trong thời gian này, đây là một điều mà cô thấy rất thoải mái.
Tham khảo BI