Ngày 30-3, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) - đơn vị chủ quản của các hệ thống bán lẻ: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, HTV Co.op, Cooponline… tổ chức đối thoại cùng 600 nhà cung cấp nhằm xây dựng chiến lược phát triển trong thời gian tới.
Doanh nghiệp sở hữu nhiều mô hình bán lẻ hiện đại nhất
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cho biết Saigon Co.op là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, đang sở hữu nhiều mô hình bán lẻ hiện đại nhất cả nước. Năm 2022, đơn vị dẫn đầu thị trường bán lẻ, chiếm 35,8% thị phần bán lẻ hiện đại khối nội, doanh thu hơn 31.000 tỉ đồng, đón tiếp 1 triệu lượt khách hàng đến tham quan và mua sắm mỗi ngày. "Saigon Co.op đã hình thành nên hệ sinh thái đa dạng và phong phú trên nền tảng cốt lõi là phân phối bán lẻ với hơn 1.000 điểm bán trên 43 tỉnh, thành, bao gồm: kết nối các mô hình hợp tác xã, thành lập công ty logistics, xuất nhập khẩu, đầu tư, sản xuất, thương mại điện tử, khai thác và kết nối các vùng nguyên liệu" - ông Khoa thông tin.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ mục tiêu đến năm 2025, Saigon Co.op đạt 1.000 điểm bán, tạo trải nghiệm mua sắm mới lạ, hiện đại cho khách hàng. Saigon Co.op đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng, qua đó mở rộng kết nối giúp khách hàng có trải nghiệm xuyên suốt trong toàn hệ thống Saigon Co.op. Riêng năm 2023, Saigon Co.op đặt doanh số phấn đấu là 4% so với năm trước; phát triển 50 - 60 điểm bán mới; thương mại điện tử tăng 50% so… Ưu tiên hàng đầu của Saigon Co.op là bắt tay cùng nhà cung cấp thực hiện chia sẻ kế hoạch bán hàng theo quý/tháng giữa hai bên; tham gia sự kiện chương trình khuyến mãi lớn; dự báo và cam kết bảo đảm không tăng giá để hỗ trợ người tiêu dùng; cung ứng hàng hóa với sản phẩm kích thước phù hợp với đa dạng mô hình bán lẻ của Saigon Co.op.
Những hợp tác chiến lược được vạch ra trong Hội nghị Nhà Cung cấp của Saigon Co.op
Một vấn đề quan trọng khác là hai bên mong muốn hợp tác cùng xây dựng vùng nguyên liệu an toàn, ổn định, từ đó tập trung khai thác các mặt hàng theo thế mạnh của từng nhà cung cấp để phát triển nhóm hàng chủ lực. Bên cạnh đó, Saigon Co.op thiết lập hệ thống mạng lưới kho. Trong đó, đưa vào hoạt động kho hướng Tây tại KCN Lê Minh Xuân 3 vào quý I/2024; đẩy tiến độ xây dựng và triển khai kho hướng Tây; phát triển kho miền Trung và trạm phân phối rau với mô hình vận hành bán hiện đại (Semi-Automation). Song song đó, Saigon Co.op mong muốn hợp tác với nhà cung cấp những lĩnh vực ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin trong hoạt động dự báo và tự động châm hàng, giải pháp quản lý nhà kho, vận chuyển. Từ đó, tăng cường giao hàng cho các chuỗi nhỏ như Co.op Food, Co.op Smile, Cheers... nhằm giảm thiểu nguy cơ đứt hàng cung ứng.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ mục tiêu phát triển đến năm 2025
Đẩy mạnh hợp tác các bên cùng có lợi
Đại diện Ban lãnh đạo Saigon Co.op bày tỏ mong muốn nhận được những đóng góp thẳng thắn của các nhà cung cấp để đơn vị cải thiện, có những thay đổi phù hợp xu hướng phát triển, giữ vững vị trí nhà bán lẻ số 1 tại Việt Nam. Cụ thể, nhà bán lẻ thuần Việt cần nhà cung cấp đóng góp ý kiến để cải thiện xoay quanh nội dung duy trì chương trình bình ổn giá; phát triển tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh; tháo gỡ bất cập trong hoạt động logistics, trong đó tập trung ở khâu giao nhận và trách nhiệm của các bên liên quan; liên kết với nhiều tổ chức tín dụng để đa dạng hóa dịch vụ cung ứng tài chính, rút ngắn thời gian thanh toán cho hai bên; đẩy mạnh thương mại điện tử. Đặc biệt, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Trong đó, Saigon Co.op cam kết xúc tiến những hoạt động giao thương để tăng cường đưa hàng Việt ra thế giới. Tuy nhiên, để làm được vấn đề này, nhà cung cấp cũng cần chuẩn hóa tiêu chí hàng Việt. Mặt khác, Saigon Co.op mong muốn bắt tay cùng nhà cung cấp tăng cường khai thác thị trường phía Bắc.
Đáp lại mong mỏi của Saigon Co.op, hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp tích cực của các nhà cung cấp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển kinh doanh trong thời gian tới. Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) - doanh nghiệp đã đồng hành với Saigon Co.op hơn 27 năm nay, cho biết mối quan hệ hợp tác giữa 2 doanh nhiệp đã mang lại thành quả to lớn, giúp đẩy mạnh doanh số, định vị vị thế thương hiệu 2 doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam. Ông Dũng bày tỏ sự tin tưởng Saigon Co.op còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, đem lại lợi ích cho các bên, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của cả nước. "Năm 2023, VISSAN dự kiến thúc đẩy tăng trưởng sản lượng và doanh thu tại hệ thống Saigon Co.op khoảng 6%-15%. Để đạt được mục tiêu này, VISSAN dành ngân sách cho hoạt động xúc tiến thương mại và marketing tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op tăng từ 30% lên 50% trên tổng danh sách hoạt động thương mại của công ty. VISSAN đồng thời cam kết giữ giá ổn định để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, góp phần tích cực thực hiện chiến lược bình ổn thị trường" - ông Dũng chia sẻ.
Xem thêm: mth.66563317103303202-pac-gnuc-ahn-iov-neirt-tahp-coul-neihc-nab-pooc-nogias/et-hnik/nv.moc.dln