Dưới đây là chia sẻ của độc giả Phan Thị Huế - một nhân viên tạp vụ tại TP.HCM - về việc sử dụng xe máy điện.
Tôi đang sở hữu một chiếc xe máy điện VinFast Feliz để phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày. Tôi mua chiếc xe này với giá khoảng 25 triệu đồng. Sau hai năm, tôi thấy việc sử dụng xe máy điện giúp tôi tiết kiệm được nhiều chi phí so với việc sử dụng xe máy xăng.
Theo cảm nhận của tôi, chiếc Feliz có phạm vi hoạt động lên đến 80km trong một lần sạc. Với việc nhà tôi cách cơ quan chưa đầy 3km, cộng thêm việc phải đi chợ, đưa đón con đi học, quãng đường trung bình tôi phải di chuyển hằng ngày vào khoảng 10km. Như vậy theo lý thuyết, chỉ với một lần sạc, tôi có thể đi được 8 ngày không cần sạc pin.
Tuy nhiên theo thực tế, khi lượng pin còn ít, xe di chuyển khá chậm và khó leo dốc, khiến tôi gặp nhiều bất tiện. Thế nên tôi thường xuyên sạc pin sau 2-3 ngày để đảm bảo xe luôn đạt hiệu năng vận hành tốt nhất.
Trong quá trình sử dụng, tôi thường sạc xe tại nhà, ít khi sử dụng trạm sạc của VinFast. Còn về phần chi phí, thực ra số tiền điện tôi phải trả quá nhỏ nên tôi không để ý nhiều, chắc chưa tới 30.000 đồng/tháng.
Đồng thời, vì sử dụng pin nên Feliz không cần bảo dưỡng nhiều. Theo khuyến nghị của VinFast, tôi chỉ cần mang xe đi bảo dưỡng sau mỗi 6 tháng. Nếu sử dụng xe máy xăng, số tiền xăng tôi phải bỏ ra có thể lên đến 120.000 đồng/tháng, chưa tính các chi phí và thời gian để đi bảo dưỡng lặt vặt.
Điểm hạn chế duy nhất của xe máy điện là không đi được xa, thời gian sạc pin lâu. Tuy nhiên tôi thấy vậy là vừa đủ với nhu cầu sử dụng của tôi. Nếu có việc phải đi xa, tôi sẽ sử dụng các phương tiện khác thay thế như xe máy xăng, ô tô cá nhân.
Độc giả Phan Thị Huế
Nhiều người lo lắng về tầm hoạt động và sạc pin khi dùng xe điện. Tuy nhiên, một phụ nữ đã chứng minh những gì mà động cơ điện có thể làm, khi phượt từ Tây Ban Nha qua nhiều nước châu Phi.
Xem thêm: mth.39640743182303202-uu-iot-nohc-aul-al-neid-yam-ex-yaht-av-ahn-nag-mal-id-iot/nv.ertiout