Mở cửa nền kinh tế khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tới các nước trên thế giới được đẩy mạnh, giúp ngành du lịch, dịch vụ phục hồi mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý I/2023, doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 6,8 nghìn tỷ đồng tăng gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương.
Doanh thu từ du lịch của nhiều địa phương tăng trưởng bằng lần, như Đà Nẵng tăng gần 5 lần, Hà Nội gấp 2,7 lần, Hải Phòng gấp 2,5 lần, Kiên Giang gấp 2,2 lần... so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I/2023 ước đạt 161,1 nghìn tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng doanh thu khi tăng 73,5%, theo sau là Quảng Ninh tăng 43,1%, Cần Thơ tăng 42,4%, Tp.HCM tăng 37,2%, Hà Nội tăng 12,5%...
Ngành du lịch, dịch vụ đóng góp chủ lực vào tăng trưởng GDP, tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,9%.
"Kết quả này phản ánh hiệu quả của chính sách mở cửa từ ngày 15/3/2022 sau đại dịch Covid-19 cũng như việc thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tới các nước trên thế giới và kích cầu nội địa trong thời gian qua", Tổng cục Thống kê nhận định.
Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 2,69 triệu lượt tăng gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022. Trong tổng số này, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 2,4 triệu lượt người, chiếm 89,8% và gấp 29,4 lần cùng kỳ năm trước; đường bộ đạt 241.900 lượt người, chiếm 9% và gấp 28 lần, còn lại là đường biển.
Đánh giá về tín hiệu khởi sắc của du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, năm 2023 có nhiều tín hiệu vui mừng cho ngành du lịch. Dù mục tiêu đặt ra rất khiêm tốn chỉ có 8 triệu lượt khách quốc tế, nhưng nếu tính bình quân 3 tháng của năm thì chắc chắn toàn ngành du lịch sẽ đạt và vượt mốc chỉ tiêu đề ra. Bởi lẽ, hiện nay chúng ta đã có thêm những nguồn lực mới, đó là khách Trung Quốc bắt đầu vào Việt Nam. Thời gian tới chuẩn bị có chính sách thị thực mạnh mẽ nhất từ trước đến nay được thông qua thì chắc chắn lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn. Tất cả các doanh nghiệp du lịch đều kỳ vọng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ vượt qua mốc 8 triệu như kế hoạch.
Để tạo được sức hút với du khách trong và ngoài nước, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy ngay trong quý I/2023 ngành du lịch đã liên tiếp tổ chức các sự kiện du lịch, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá. Cụ thể từ ngày 7-9/3, du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin. Gian hàng chung của du lịch Việt Nam thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, địa phương, tổ chức nhiều hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ, kết nối giao thương, chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc… Qua đó đã thu hút đông đảo tổ chức, doanh nghiệp, đối tác quốc tế, khách tham quan, phóng viên báo chí quốc tế.
Quốc Tiệp (t/h)