Hãng Recurrent Auto đã tiến hành một nghiên cứu để tìm ra pin xe điện thực sự bền bỉ như thế nào, dựa trên dữ liệu của khoảng 15.000 ô tô.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý dù dữ liệu lớn, nhiều xe điện đang được sử dụng mới chỉ được vài năm tuổi, và 30% mới được bán ra trong năm 2022. Công nghệ pin đã phát triển mạnh trong một thập kỷ qua. Vì vậy, pin của Nissan Leaf đời đầu không hẳn đủ đáng tin để dự báo về tuổi thọ pin của Porsche Taycan, Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5.
Nhưng ngay cả với những hạn chế như vậy, kết quả vẫn khá tốt cho xe điện. Nếu không xét đến việc Chevrolet Bolt bị triệu hồi vì lỗi pin, việc phải thay pin xe điện là rất hiếm.
Những chiếc xe điện thương mại lâu đời nhất, Nissan Leaf và Tesla Model S, có tỉ lệ thay pin cao nhất. Nhưng nhìn chung, chỉ có 1,5% xe điện trong nghiên cứu phải thay pin.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy các loại pin khác nhau sẽ có tuổi thọ khác nhau. Chẳng hạn, trong 100.000 dặm (160.000km), phạm vi ước tính của Tesla Model S sử dụng pin 85 kWh không bị sụt giảm quá nhiều, trong khi bản 100 kWh lại giảm đáng kể.
Do những hạn chế của nghiên cứu, chưa rõ pin có thể sử dụng được bao lâu sau khi xe đi được trên 100.000 dặm - giới hạn bảo hành của đa số nhà sản xuất. Nhưng dựa trên dữ liệu thu thập được, ít nhất những người có nhu cầu có thể tin tưởng rằng xe điện đã qua sử dụng không có vấn đề nghiêm trọng như nhiều người vẫn nghĩ.
Dưới đây là biểu đồ của Recurrent Auto cho thấy phạm vi hoạt động của một số mẫu xe điện phổ biến sau khi đã đi được một quãng đường nhất định:
Đối với nhiều người, xe điện có phạm vi hoạt động 300 dặm (483km) là dùng thoải mái.