Chiều 29/2, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (Hawa) - Ban Tổ chức (BTC) HawaExpo 2024, đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Hội chợ quốc tế cho đồ gỗ và nội thất lớn nhất Việt Nam.
Theo đó, Hội chợ sẽ chính thức khai mạc vào 6/3/2024 và kéo dài đến hết ngày 9/3/2024 tại hai điểm triển lãm, quy tụ hơn 500 đơn vị triển lãm trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, dự kiến 25.000 lượt khách tham quan từ báo cáo đăng ký, HawaExpo đang tạo ra tiêu chuẩn mới về hội chợ quốc tế đóng góp giá trị thương mại và giá trị thương hiệu thực chất cho toàn ngành.
Mở rộng quy mô, tạo đà cho doanh nghiệp Việt thắng trên sân nhà
"Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, cơ hội dành cho tất cả các doanh nghiệp trên toàn thế giới là công bằng. Tuy nhiên, chúng tôi là những người Việt Nam, đây là hội chợ tổ chức tại Việt Nam, vì thế mong muốn của BTC là làm thế nào để hỗ trợ cho ngành sản xuất đồ gỗ nội thất và Thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động phối hợp với doanh nghiệp để tuyển chọn những sản phẩm đặc sắc nhất, những bộ sưu tập mới nhất chứ không chỉ đa dạng sản phẩm có thể sản xuất. Như thế, thực tế mới phản ánh năng lực và tiềm lực của ngành với nhà mua hàng quốc tế thông qua hội chợ" - Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hawa cho biết thêm.
Ông Phùng Quốc Mẫn - Phó Chủ tịch Hawa khẳng định HawaExpo 2024 không nhắm mục tiêu hàng đầu là doanh thu mà là làm sao góp phần giúp doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam chứng minh được vị thế của mình.
Theo đánh giá từ BTC, 2023 không phải là năm tốt cho ngành gỗ thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, những tín hiệu khởi sắc đã đến trong tháng 1/2024. Bằng chứng là suốt năm 2023, doanh thu từ ngành gỗ chỉ đạt khoảng 13.4 tỷ USD tuy nhiên nhưng tháng 1/2024 đã có doanh thu 1.5 tỷ USD. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã phục hồi khoảng 80-90% công suất, thậm chí có những doanh nghiệp kín đơn đặt hàng tới tháng 4-5/2024. Điều này là minh chứng cho việc Việt Nam vẫn luôn là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành gỗ. Hay nói cách khác, năm 2024 sẽ là một năm đầy hứa hẹn dành cho ngành gỗ tại Việt Nam.
Được biết, tại Hawa Expo 2024, quy mô hội chợ được mở rộng với 2 địa điểm và quán triệt chiến lược ưu tiên xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp ngành Gỗ & Thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đồng thời chọn lọc và mở rộng các nhóm doanh nghiệp nổi bật ở các nước khu vực ASEAN để khẳng định vị thế của ngành Gỗ & Mỹ Nghệ Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành trung tâm của khu vực ASEAN cho nhu cầu mua hàng của thế giới.
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, HawaExpo 2024 sẽ có nhiều điểm mới đáng chú ý.
Cụ thể, năm 2024, BTC đã mở rộng quy mô gấp 3 lần so với hội chợ năm 2023, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp triển lãm, trong đó có hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại bao gồm các doanh nghiệp sản xuất Đồ Gỗ & Thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước, vốn là những mắt xích quan trọng để tạo ra chuỗi cung ứng bền vững của ngành, phục vụ cho nhu cầu của khách mua hàng. Chiến lược này sẽ được giữ vững và hướng tới nâng cao số lượng trong những năm tiếp theo.
Bên cạnh địa điểm tổ chức tại SECC, năm nay BTC đã mở rộng quy mô với một không gian mới...
Phối cảnh không gian đậm chất nghệ thuật của HawaExpo (có tên gọi Create Hall) ở trung tâm White Palace trên đường Phạm Văn Đồng, TP Hồ Chí Minh
Điểm đặc biệt của HawaExpo 2024 là, song song với địa điểm tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn – SECC (Connect Hall), lần đầu tiên tại Việt Nam có một không gian chuyên biệt, quy tụ hơn 300 gian hàng mang đậm tính nghệ thuật mang tên Create Hall tại White Palace Phạm Văn Đồng. Điểm đến này nhằm giới thiệu các thiết kế đột phá từ các thương hiệu nội thất - phụ kiện - vật liệu, xây dựng cộng đồng các nhà thiết kế tài năm.
"Từ đó, thông qua lưu lượng khách tham quan dự kiến lên đến 25.000, bên cạnh hàng trăm phiên kết nối giao thương, chúng tôi có thể kết hợp "khoe" nhiều điểm mạnh mới của ngành, để bạn hàng hiểu đúng năng lực quốc gia, mở rộng danh mục hợp tác. Đây cũng là mục tiêu chiến lược HawaExpo cam kết thúc đẩy mỗi năm" - Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hawa, Chủ tịch Viforest Fair, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ HawaExpo 2024 chia sẻ.
"Tư duy rằng Việt Nam là công xưởng gia công quốc tế cần phải được gạt bỏ"
"Thoả hiệp với danh xưng công xưởng gia công quốc tế là tư duy cần được gạt bỏ. Vì thế, tận dụng thời điểm Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ toàn cầu cùng hàng loạt nhà máy mới được khởi công năm nay, chúng tôi muốn HawaExpo phải phô diễn thực chất năng lực hiện nay của ngành. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt thường gặp vấn đề về vốn, về hoạt động, kém kết nối… HawaExpo mong muốn làm sao để gìn giữ giá trị trong chuỗi cung ứng ngành gỗ - mà Việt nam phải đóng tỷ trọng lớn trong đó" – ông Nguyễn Chánh Phương – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hawa chia sẻ.
Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hawa phát biểu tại cuộc họp báo.
Sự bất ổn và đuối sức của nền kinh tế thế giới đã và đang được phản ánh trong những năm qua, kể từ sau năm 2020. Việc duy trì một nhóm khách hàng cố định, tập trung chuyên biệt vào một số kênh bán hàng khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào thế "tự lấy dây buộc mình", dẫn đến nhiều hệ lụy như sụp đổ, thoái vốn của hàng loạt doanh nghiệp. Với xuất thân gồm 5 hiệp hội gắn bó hơn 30 năm với ngành gỗ Việt Nam, được sự ủng hộ của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hawa đã gắn cho HawaExpo sứ mệnh tăng năng lực cạnh tranh và sức đề kháng cho doanh nghiệp Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.38680657192204202-ahn-nas-nert-gnaht-man-teiv-og-hnagn-peihgn-hnaod-ohc-ad-oat/et-hnik/nv.vtv