vĐồng tin tức tài chính 365

Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni lãnh án 18 tháng tù

2024-03-01 19:21

Sau một ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, chiều 1/3, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (SN 1977, cựu luật sư, nhà báo) mức án 18 tháng tù và Trần Văn Sỹ (SN 1957, cựu luật sư) 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Bị cáo Hàn Ni tại toà

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2021 đến tháng 02/2022, Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản Youtube tên "LS Trần Văn Sỹ" và Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản Youtube và Facebook tên “Nhà báo Hàn Ni" tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên các trang mạng xã hội có nội dung bịa đặt, không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân. Đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống của bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam và ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam (chồng bà Hằng) trái quy định của pháp luật.

Tại tòa, Hàn Ni thừa nhận hành vi như cáo trạng cáo buộc. Theo đó, ngày 3/9/2021 bị cáo có livestream với tiêu đề “Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không”. Nội dung buổi ghi hình theo Hàn Ni trình bày đã sử dụng thông tin tham khảo trên báo chí. Lý do bị cáo thực hiện livestream này là trước đó bà Hằng livestream đưa 4 thông tin sai sự thật, xúc phạm mình. "Trong đó, bà Hằng nói bị cáo tống tiền doanh nghiệp, đưa hình ảnh bị cáo và chồng cũ suy diễn không đúng, nói bị cáo phản động..."- Hàn Ni trình bày. 

"Vì việc bà Hằng livestream xúc phạm tôi không được ngăn chặn nên tôi đã thực hiện buổi livestream trên", Hàn Ni cho biết. Ngoài ra, Hàn Ni nêu: "Việc bà Hằng đưa nhiều thông tin sai sự thật và xúc phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của bị cáo và tờ báo nơi bị cáo làm việc suốt 20 năm".

Bị cáo cũng cho rằng, mục đích thực hiện livestream là muốn mọi người biết rằng bà Hằng chỉ là một công dân bình thường, phải thực hiện đúng quy định pháp luật, không được quyền xúc phạm đến bất cứ ai, chứ không nhằm xúc phạm hay nói về bí mật của bà Hằng.

Chủ tọa sau đó trích dẫn lại một số nội dung phát ngôn của Hàn Ni trong buổi ghi hình. Hàn Ni thừa nhận những nội dung này nhưng cho rằng "chưa đầy đủ". "Đây là thông tin tôi lấy trên báo, 4 đoạn video này hoàn toàn là sự thật", bị cáo nói.

Chủ tọa giải thích, nội dung phát ngôn của bị cáo được cơ quan chức năng xác định là thông tin "thuộc bí mật gia đình, đời sống cá nhân", việc đưa lên mạng là vi phạm Luật An ninh mạng.

Tuy nhiên, Hàn Ni cho rằng, thông tin bí mật cá nhân là phải được giữ kín, nhưng những thông tin này được báo chí đăng nên không còn là bí mật nữa. Hàn Ni cũng lập luận rằng hành vi của mình và luật sư Sỹ là hoàn toàn độc lập nhưng cáo trạng và kết luận điều tra đều gộp lại trong phần nhận định. Điều này đã làm tăng tính chất vi phạm của bị cáo. Chủ toạ đồng ý với ý kiến của Hàn Ni, lưu ý VKS cần tách bạch hành vi của bị cáo là "làm lộ bí mật" chứ không phải "xúc phạm" hay "sai sự thật" để tránh hiểu nhầm.

Bị cáo Trần Văn Sỹ

Bị cáo Sỹ, bị cáo buộc sử dụng tài khoản Youtube LS Trần Văn Sỹ đăng 8 video: Công ty CP Đại Nam & hoạt động phòng chống rửa tiền, Chính quyền tỉnh BD có đè đầu cưỡi cổ Cty CP Đại Nam như NPH, NPH sử dụng chất kích thích để chửi bới nghệ sĩ cho đã miệng, Dũng Lò Vôi đã thất bại toàn tập... Các nội dung này được xác định là sai sự thật, gây hoang mang dư luận, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam; xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng; xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín bà Nguyễn Phương Hằng. Trình bày tại tòa bị cáo Sỹ cho rằng, do bà Hằng đã có những phát ngôn xúc phạm các nghệ sĩ, báo chí, và có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục nên thấy mình "cần có trách nhiệm góp tiếng nói" để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng. Còn đối với ông Dũng, bị cáo cho rằng vì ông này "thường ghi hình cùng vợ"...

Sau khi luật sư đại diện bào chữa cho 2 bị cáo với mong muốn giảm nhẹ khung hình phạt. Đại diện VKS phản bác lại lập luận của các luật sư khi cho rằng, cả 2 bị cáo là những người có kiến thức, đầy đủ thời gian, không gian lẫn hình thức để phản bác thông tin không đúng do bà Hằng đăng tải trên mạng. Nhưng cả hai bị cáo đã đưa lên trên không gian mạng những thông tin trái quy định pháp luật. Cáo trạng truy tố các bị cáo đúng người đúng tội. Bị cáo Sỹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Ni tại phiên toà đã thừa nhận mình sai trái, quá trình công tác tốt. Từ đó, VKS đã đề nghị mức án đối với Trần Văn Sỹ từ 2 năm tù đến 2 năm 6 tháng tù; Đặng Thị Hàn Ni từ 1 năm 6 tháng tù đến 2 năm tù.

Được nói lời sau cùng, Hàn Ni cho rằng bản thân chịu rất nhiều mất mát trong thời gian qua và mong HĐXX xem xét toàn diện vụ án. Trong khi đó, bị cáo Trần Văn Sỹ nói bản thân rất thấm thía và xin nhận sai lầm của mình, mong HĐXX xem xét sức khỏe và tuổi cao của bị cáo.

Sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX đã tuyên phạt hai bị cáo mức án nêu trên.

Hà An

Xem thêm: lmth.184951_ut-gnaht-81-na-hnal-in-nah/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni lãnh án 18 tháng tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools