vĐồng tin tức tài chính 365

Nhắc lại vẫn không thừa: 5 quy tắc vàng khi sử dụng mạng xã hội

2024-03-02 12:05
Mạng xã hội thường được ví như một con dao hai lưỡi - Ảnh: UNSPLASH

Mạng xã hội thường được ví như một con dao hai lưỡi - Ảnh: UNSPLASH

Mặc dù ẩn chứa nhiều rủi ro, bản chất mạng xã hội không hề xấu: chúng là một phần không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Chính vì thế, người dùng cần phải chủ động bảo vệ bản thân thay vì khước từ.

Trên mạng xã hội, tránh tranh cãi không cần thiết

“Troll” là tên gọi của những kẻ cố ý chọc tức, đùa cợt hoặc khiêu khích người khác như một trò tiêu khiển trên mạng xã hội.

Chúng thường đưa ra một ý kiến hoặc quan điểm gây tranh cãi để lôi kéo dư luận.

Cách tốt nhất để xử lý troll chính là… ngó lơ. Bởi mục đích của hành động nói trên là lôi kéo người khác tham gia vào tranh cãi không đáng có, khiến họ tốn thời gian và công sức.

Cẩn thận với nội dung vi phạm pháp luật

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có quy định riêng về việc sử dụng mạng xã hội.

Người dùng cần hết sức cẩn trọng khi đăng tải thông tin hoặc tương tác với những nội dung trên mạng xã hội, bởi chúng có thể không phù hợp với khu vực họ sinh sống.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và New Zealand quy định hành vi phát tán thông tin sai sự thật, hoặc bắt nạt trên không gian mạng có thể bị phạt hành chính lên đến 35.000 USD hoặc bỏ tù.

Không tiếp tay cho tội phạm, kiểm tra kỹ thông tin từ nguồn chính thống

Tội phạm thường lừa đảo người dùng mạng xã hội bằng cách bịa ra những câu chuyện cảm động hoặc gây sốc, sau đó kêu gọi quyên góp và giúp đỡ.

Khi người dùng chia sẻ những nội dung này, họ vô tình tiếp tay cho chúng lừa đảo người khác hoặc phát tán phần mềm độc hại. Do đó, người dùng không nên tương tác nếu không chắc chắn về thông tin.

Lường trước phản ứng

Khi đăng tải thông tin hoặc tương tác với những nội dung trên mạng xã hội, hãy thử hình dung về phản ứng của những người xung quanh: liệu họ sẽ cảm thấy như thế nào?

Hiện nay, không ít doanh nghiệp và công ty đánh giá ứng viên thông qua bài đăng trên tài khoản mạng xã hội của họ. Thế nên nếu không chắc chắn những người xung quanh cảm thấy bình thường, chúng ta cần xem xét lại trước khi bấm nút.

Trước đây, tỉ phú Elon Musk từng khiến nhiều người phẫn nộ vì nhấn thích một bài viết ủng hộ chủ nghĩa bài trừ người Do Thái.

Tuyệt đối không chia sẻ dữ liệu riêng tư

Nhiều mạng xã hội và ứng dụng đề nghị người dùng chia sẻ toàn bộ thông tin của họ, như nơi ở, việc làm, tuổi tác... để mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên việc này lại vô cùng nguy hiểm.

Tội phạm có thể dễ dàng vượt qua hệ thống an ninh của những mạng xã hội này và đánh cắp dữ liệu về người dùng.

7 lời khuyên cha mẹ giúp con sử dụng mạng xã hội lành mạnh7 lời khuyên cha mẹ giúp con sử dụng mạng xã hội lành mạnh

Những lời khuyên từ hãng Meta - chủ sở hữu Facebook - nhằm giúp cha mẹ trao đổi hiệu quả hơn với con về việc sử dụng Internet và mạng xã hội một cách lành mạnh.

Xem thêm: mth.82465239110304202-ioh-ax-gnam-gnud-us-ihk-gnav-cat-yuq-5-auht-gnohk-nav-ial-cahn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhắc lại vẫn không thừa: 5 quy tắc vàng khi sử dụng mạng xã hội”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools