vĐồng tin tức tài chính 365

Dự án cầu Phước An ngàn tỉ kết nối vùng Đông Nam Bộ vì sao vượt xa tiến độ?

2024-03-03 14:31
Thi công trụ nhịp chính cầu Phước An - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Thi công trụ nhịp chính cầu Phước An - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Công trình giao thông cấp đặc biệt, có tính kết nối vùng Đông Nam Bộ đang vượt tiến độ 3 tháng, đặt ra nhiều câu chuyện khác nhau trong tiến độ xây dựng. Qua đó, có nhiều kiến nghị trong ngành mà các nhà thầu đề xuất.

Kinh nghiệm từ xây cầu Mỹ Thuận 2 đã rút ngắn được 8 tháng

Ngày 3-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về lý do dự án cầu Phước An đang vượt tiến độ, ông Bùi Mạnh Hùng, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - nhà thầu thực hiện phần cầu chính vượt sông - chia sẻ "mấu chốt" câu chuyện.

Đảm nhiệm phần trụ T37, T18 của phần cầu chính và làm toàn bộ phần kết cấu phần trên 2 trụ; ông Hùng nói những lý do như nhân sự, tài chính, máy móc thiết bị, kinh nghiệm là điều quyết định. Đặc biệt, khi thực hiện công trình đầu tiên do toàn bộ kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công- cầu Mỹ Thuận 2.

"Dự án cầu Phước An có kết cấu công trình khổ độ lớn. Phần quan trọng và rủi ro là khoan cọc nhồi vào đá, đường kính 2m, sâu 60m sẽ là thách thức. Ở cầu Mỹ Thuận 2, chúng tôi gặp thách thức cực kỳ lớn với 26 cọc khoan nhồi và mày mò mất 8 tháng để khoan vào đất. Từ đó, khi thực hiện ở cầu Phước An, coi như rút ngắn được 8 tháng và khoan lên hệ sàn đạo dễ dàng. Cứ tưởng tượng khoan trên nước như khoan trên mặt đất, chi phí cao hơn một chút nhưng chất lượng và tiến độ vượt xa", ông Hùng nói.

Ngoài cọc khoan nhồi, ông Hùng cho rằng có thêm cái khó. Cầu Phước An là cầu dầm - cáp hỗn hợp (extradosed), khoảng cách giữa hai trụ nhịp chính 250m là dạng lớn nhất giới hạn cầu hiện tại, nên thiết kế kết cấu, thi công phải "song hành" từ những ngày đầu.

Ông Bùi Mạnh Hùng, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, chia sẻ về những thách thức và cơ hội vượt tiến độ trong thực hiện dự án - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Bùi Mạnh Hùng, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, chia sẻ về những thách thức và cơ hội vượt tiến độ trong thực hiện dự án - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước đó, ngày 28-2, Ban quản lý dự án giao thông Cái Mép - Thị Vải (thuộc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - chủ đầu tư dự án cầu Phước An - cho biết đang tổ chức thi công 2/5 gói thầu xây lắp với ba mũi thi công liên tục. "Tiến độ thực hiện đang vượt hai tháng so với hợp đồng", lãnh đạo ban này thông tin.

Cũng thực hiện gói thầu với phần vốn gần 600 tỉ đồng ở dự án cầu Phước An, ông Đinh Văn Thanh, tổng giám đốc Công ty cổ phần 479 Hoà Bình, chia sẻ phần việc của công ty với dự án cũng vượt tiến độ hơn 2 tháng: “Do nhà thầu có thiết bị, nhân lực, vật tư, tài chính và đa phần là nhà thầu lớn có kinh nghiệm nên cùng đồng bộ vượt tiến độ". 

Kiến nghị sớm sửa đổi định mức trong xây dựng cơ bản ngành giao thông

Về nguyên nhân chậm tiến độ trong xây dựng, ông Nguyễn Thanh Vũ, giám đốc Công ty Xây dựng Việt (quận 12, TP.HCM), cho biết: "Có thể nói trước hết do quản lý kém. Chẳng hạn như việc định giá dự án sai dẫn đến dòng tiền có vấn đề, khiến nhà thầu không thể hoàn thành kế hoạch. Thứ hai là các vấn đề trong thi công, năng lực nhà thầu không đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, còn có yếu tố khách quan là thiên tai, thời tiết; bàn giao mặt bằng chậm, tăng quy mô dự án; điều kiện kinh tế thay đổi…".

Chia sẻ thêm về lý do vượt tiến độ trong trong giai đoạn này kinh tế xây dựng ảm đảm, nhiều doanh nghiệp xây dựng "sống khoẻ" do là làm đầu tư công của nhà nước, không rủi ro về mặt tài chính cho doanh nghiệp xây dựng.

"Vấn đề còn lại là nhà thầu thực hiện như thế nào, giá gói thầu có đủ để nhà thầu có lợi nhuận… Điều này trong tầm tính của nhà thầu, nên họ thực hiện dự án rất nhanh, vượt tiến độ", một chuyên gia xây dựng sống ở TP.HCM nhìn nhận.

Nhiều nhà thầu xây dựng trong ngành giao thông cho hay vẫn còn một số vướng mắc có thể tháo gỡ nhanh.

Cụ thể, biên giá định mức có bất cập và biên lợi nhuận của nhà thầu xây dựng rất thấp. Chẳng hạn: đơn giá phần nhân công bậc 3/7 hay 4/7 trong hệ thống định mức của nhà nước là 270.000 đồng/công. Nhưng thực tế nhà thầu thi công thuê nhân công địa phương 450.000-500.000 đồng/công.

Hay là định mức trong xây dựng cầu, khoan cọc nhồi quy định sử dụng xà lan 400 tấn nhưng dự án cầu lớn, dùng xà lan đến 3.000 tấn.

Nhiều nhà thầu kiến nghị sửa đổi định mức trong xây dựng cơ bản ngành giao thông cho phù hợp với thực tế, đơn giá áp vào dự toán cần phù hợp với giá cả thị trường.

Ông Đinh Văn Thanh cũng cho rằng, quy định biên giá định mức một số mục hiện có bất cập. Các nhà thầu đều mong muốn được bộ, ngành liên quan sớm sửa đổi phù hợp hơn.

Có thêm cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đường về miền Tây bớt kẹt xeCó thêm cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đường về miền Tây bớt kẹt xe

Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được đưa vào sử dụng ngay trong những ngày cuối tháng 12-2023 đã từng bước tháo gỡ những nút thắt hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Xem thêm: mth.72835129030304202-od-neit-ax-touv-oas-iv-ob-man-gnod-gnuv-ion-tek-it-nagn-na-couhp-uac-na-ud/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dự án cầu Phước An ngàn tỉ kết nối vùng Đông Nam Bộ vì sao vượt xa tiến độ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools