vĐồng tin tức tài chính 365

Làm sao hạn chế rủi ro trẻ tự kỷ bị bạo hành?

2024-03-03 16:57
Thạc sĩ Nguyễn Xuân Việt có kinh nghiệm chuyên môn, đồng hành nhiều năm với trẻ tự kỷ, tăng động - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Việt có kinh nghiệm chuyên môn, đồng hành nhiều năm với trẻ tự kỷ, tăng động - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Sau vụ việc cháu bé 8 tuổi tự kỷ ở Đà Nẵng bị bảo mẫu của một cơ sở đánh đập, nhiều phụ huynh có con bị tự kỷ, tăng động không biết chọn trường cho con thế nào để an tâm nhất. Tuổi Trẻ Online chia sẻ tư vấn của chuyên gia về vấn đề này.

Tìm hiểu thật kỹ trung tâm để gửi con

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Việt - Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng - cho biết khi phát hiện sự phát triển của con có những bất thường so với các trẻ khác trong cùng độ tuổi, phụ huynh nên đưa con đến bệnh viện tâm thần, bệnh viện phục hồi chức năng, hoặc các cơ sở lâu năm về hỗ trợ giáo dục trẻ đặc biệt trực thuộc sở giáo dục và đào tạo để kiểm tra.

Sau khi thăm khám, tùy mức độ, có thể đăng ký cho con học giáo dục cá nhân tại các bệnh viện hoặc các trung tâm.

Hiện nay, bác sĩ, giáo viên, những người từng học phục hồi chức năng hay công tác xã hội về tâm lý, thậm chí cả phụ huynh… đều có thể mở trung tâm can thiệp, giáo dục trẻ đặc biệt sau khi hoàn thành lớp chứng chỉ ngắn ngày và có chứng nhận.

Theo ông Việt, đa phần các trung tâm này không trực thuộc sở giáo dục và đào tạo, mà ở dưới dạng các công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc trực thuộc các hội, sở khác.

"Khi đã quyết định gửi con ở một cơ sở nào, phụ huynh trước hết phải đến tham quan trực tiếp, tìm hiểu về chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, chuyên môn và trình độ của đội ngũ giáo viên và các giấy tờ pháp nhân…

Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi gửi trẻ tự kỷ, tăng động cho bất kỳ trung tâm nào, kể cả công lập hay tư thục", thạc sĩ Việt khuyến cáo.

Trẻ đặc biệt học âm nhạc tại Trường chuyên biệt Tương Lai Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Trẻ đặc biệt học âm nhạc tại Trường chuyên biệt Tương Lai Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Làm sao hạn chế rủi ro trẻ tự kỷ bị bạo hành?

Bà Đỗ Thị Đỗ Quyên - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng - cho hay trình độ chuyên môn của giáo viên giáo dục trẻ đặc biệt là điều kiện quan trọng nhất, để đảm bảo hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiếc liên quan bạo hành trẻ tự kỷ, tăng động.

Một giáo viên được đào tạo đúng chuyên môn trong lĩnh vực này sẽ không nhận định việc trẻ có những hành động khác thường là "trẻ hư", để dẫn đến hành động đánh đập trẻ như sự việc đáng tiếc vừa qua.

"Khi được đào tạo đúng chuyên môn, người đứng lớp sẽ nhận định những biểu hiện khác thường của trẻ tự kỷ, tăng động là điều đặc biệt, có phương pháp giáo dục đúng đắn", bà Quyên nói.

Bà Quyên cho hay khi con được xác định mắc chứng tự kỷ, tăng động, phụ huynh có thể chọn gửi con học ở các trường hay cơ sở có đầy đủ giấy tờ cấp phép hoạt động chăm sóc, giáo dục chuyên biệt.

Bên cạnh đó, bà Quyên nhấn mạnh phụ huynh cần chắc chắn con mình được học với những giáo viên đảm bảo trình độ chuyên môn.

Cô giáo kéo tóc, đánh đập trẻ tự kỷ là cô thực tập; cơ sở không có giấy phépCô giáo kéo tóc, đánh đập trẻ tự kỷ là cô thực tập; cơ sở không có giấy phép

Cơ sở Cầu Vồng (Đà Nẵng) nơi bị phụ huynh tố bạo hành trẻ tự kỷ hoạt động gần một năm qua không có giấy phép, cô giáo đánh đập trẻ là cô thực tập.

Xem thêm: mth.41544251030304202-hnah-oab-ib-yk-ut-ert-or-iur-ehc-nah-oas-mal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm sao hạn chế rủi ro trẻ tự kỷ bị bạo hành?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools