Như Thanh Niên đã thông tin, trong những mùa tuyển sinh gần đây, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL bỗng nổi lên như một yêu cầu quan trọng để được ưu tiên xét vào một số trường, ngành "hot" như: Ngoại thương, Y dược TP.HCM, các trường thành viên của hai ĐH quốc gia... Quy định này đã gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Ý kiến chưa đồng tình cho rằng trong điều kiện của VN ngày nay, chất lượng dạy học ngoại ngữ cũng như cơ hội tiếp cận và sử dụng ngoại ngữ của học sinh (HS) ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa luôn thấp hơn so với những thành phố lớn. Không những thế, do sự chênh lệch về điều kiện kinh tế, HS các khu vực này cũng khó khăn hơn trong việc tham gia các lớp học thêm và luyện thi để có thể đạt các chứng chỉ quốc tế. Đó là chưa nói đến những ý kiến cho rằng việc các trường ĐH của VN dùng một chứng chỉ quốc tế với mục tiêu khác hơn mục tiêu của môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT dường như có gì đó chưa hoàn toàn hợp lý…
Những người ủng hộ thì cho rằng việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển ĐH có thể tạo ra sự bất công cho HS ở vùng sâu vùng xa nhưng cũng không thể phủ nhận rằng tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, phải thừa nhận trình độ tiếng Anh của người VN nói chung vẫn còn là một hạn chế, làm cản trở nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn của đất nước. Vì vậy, việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển chắc chắn sẽ tạo ra những mặt tích cực nhất định, thúc đẩy việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho HS, sinh viên…
Tiếng Anh yếu kém thì đừng nói hội nhập
Ở "phe" ủng hộ, bạn đọc (BĐ) khainguyen...@gmail.com thẳng thắn: "Tiếng Anh yếu kém thì đừng nói hội nhập quốc tế. Tiếng Anh ngày nay là ngôn ngữ toàn cầu rồi, không biết tiếng Anh đồng nghĩa với "mù chữ" là chính xác!".
Cùng quan điểm, BĐ Quang Thống cho rằng: "Ở VN, từ bậc tiểu học, trung học và ĐH đều cần phải có kiến thức ngoại ngữ, trình độ phải được chuẩn hóa, được thế giới công nhận… Cùng chung tay chung sức mà làm cho được, chứ cứ ngồi đó mà sợ, tìm cách né tránh thì biết đến bao giờ? Cá nhân tôi cho rằng hãy vì sự phát triển của đất nước mà làm, mà hành động".
Trong khi đó, BĐ Trần Đinh Sơn đề xuất: "Nên tính tới phương thức tuyển sinh mới: thí sinh cần có 2 chứng chỉ ngoại ngữ! Như vậy mới thúc đẩy đầu tư giáo dục, nhấn mạnh yếu tố ngoại ngữ... Thế hệ mới cần có khái niệm chuẩn mới: thông thạo 2 ngoại ngữ".
"công bằng" tốt nhất là nâng chất lượng dạy và học
"Thử nhìn xem các trường ở vùng sâu, vùng xa chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ hiện nay như thế nào? Ai cũng thấy là còn có khoảng cách đối với các trường ở thành thị, ở những nơi có điều kiện. Như vậy nếu xét tuyển ĐH bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì có công bằng cho tất cả các HS không? Tại sao chúng ta không tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở những nơi ít điều kiện lên ngang với những nơi có điều kiện, như thế sẽ công bằng hơn", BĐ The Minh bày tỏ.
Cùng ý kiến về "công bằng", BĐ Duc Nguyen Viet nêu: "Giáo dục - đào tạo ở cấp độ ĐH gắn liền với chất lượng nguồn nhân lực của nền kinh tế nên đòi hỏi phải có tính thị trường cao. Thị trường sẽ phải có tiếng nói đáng kể để quyết định mỗi trường phải tuyển sinh, đào tạo như thế nào. Nếu "công bằng" để cùng nhau thụt lùi thì không nên".
"Chỉ có một con đường để giảm bất công trong chuyện này, là ngành giáo dục phổ thông phải nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ tiệm cận với đầu vào của đại học", BĐ có nickname P1FHSLD phân tích, đồng thời nhấn mạnh: "Không thể dùng áp lực "công bằng" để giảm chất lượng ngoại ngữ đầu vào ĐH được".
ĐH tuyển thế nào cũng được. Nhưng thi tốt nghiệp THPT mà 4 điểm IELTS đổi thành 10 điểm môn tiếng Anh là vô lý, không công bằng!
Tu Nhien
Điều cần nhất hiện nay là nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở phổ thông và ĐH. Bằng cấp nào, chứng chỉ nào không quan trọng, miễn là anh "nghe nói đọc hiểu" thông thạo. Chứ đừng thấy người nước ngoài thì chỉ muốn… trốn!
Tam Khoe