vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Trương Mỹ Lan được áp dụng tình tiết giảm nhẹ nào?

2024-03-07 12:05
Bà Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Đến chiều 6-3, đại diện Viện kiểm sát công bố xong 160 trang trang cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Ngoài việc xác định hành vi phạm tội, vai trò cụ thể của từng bị cáo, cáo trạng của Viện kiểm sát còn áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Theo đó các bị cáo trong vụ án đều được xác định có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, quá trình điều tra, truy tố, trừ bà Trương Mỹ Lan và 5 bị cáo trốn truy nã bị xử vắng mặt thì 80 bị cáo còn lại trong vụ án đều ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Các bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc SCB), Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc SCB), Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc SCB), Nguyễn Phương Anh (phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula), Trương Huệ Vân (tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor), Dương Tấn Trước (tổng giám đốc Công ty Tường Việt), Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty Times Square), Đỗ Thị Nhàn (cựu cục trưởng Cục II Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN) và 20 bị cáo khác được xác định là đã phối hợp, tích cực hợp tác, giúp cơ quan tố tụng điều tra, làm rõ bản chất của vụ án.

Đến nay có gần 60 bị cáo tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra. Trong đó, bị cáo Nguyễn Cao Trí (chủ tịch Công ty Capella) đã nộp 657,5 tỉ đồng và 3,3 triệu USD.

Ngoài ra, có 13 bị cáo được ghi nhận là có thành tích xuất sắc trong công tác với nhiều bằng khen, huân chương lao động được trao tặng trong quá trình công tác; 24 bị cáo được áp dụng tình tiết gia đình chính sách, có công với cách mạng.

Các bị cáo Dương Tấn Trước, Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí được ghi nhận tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp cho cộng đồng.

Các bị cáo Uông Văn Ngọc Ẩn, Nguyễn Thị Phương Loan, Võ Thành Hùng, Nguyễn Phi Long, Lưu Quốc Thắng là những bị cáo bị bệnh, là người già, sức khỏe yếu.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải từng là quân nhân phục vụ tại Campuchia.

Tại tòa, theo đại diện Viện kiểm sát cho biết những tình tiết giảm nhẹ chưa được ghi nhận trong cáo trạng sẽ được xem xét trong quá trình xét xử.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng, Hội đồng xét xử yêu cầu người phiên dịch, phiên dịch lại cho bị cáo Chu Lập Cơ nghe nội dung liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo này bằng tiếng Anh.

Đọc toàn bộ hồ sơ vụ án Vạn Thịnh Phát TẠI ĐÂY

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Quy trình’ xử lý 109.000 tỉ đồng và 14,7 triệu USD tiền mặt rút từ SCB ra sao?Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Quy trình’ xử lý 109.000 tỉ đồng và 14,7 triệu USD tiền mặt rút từ SCB ra sao?

Từ 26-2-2019 đến 12-9-2022, tài xế bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã chở khoảng 108.800 tỉ và 14,7 triệu USD từ Ngân hàng SCB về tòa nhà Sherwood (quận 3, TP.HCM).

Xem thêm: mth.10534906160304202-oan-ehn-maig-teit-hnit-gnud-pa-coud-nal-ym-gnourt-ab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bà Trương Mỹ Lan được áp dụng tình tiết giảm nhẹ nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools