Bộ Công Thương đã có tờ trình dự thảo quyết định sửa đổi quyết định 24/2017 với nhiều điểm mới. Cụ thể, về cơ chế điều chỉnh giá, dự thảo đề xuất khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng.
Điều chỉnh khi giá điện bình quân giảm 1% và tăng từ 3%?
Ở chiều ngược lại, khi giá điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá hiện hành thì được phép điều chỉnh tăng. Trường hợp giá điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với mức hiện hành, có ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, kiểm tra rà soát, gửi lấy ý kiến Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.
Trên cơ sở đó Bộ Công Thương tổng hợp, hoàn thiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến cụ thể. Căn cứ ý kiến của Chính phủ, Bộ Công Thương thông báo để EVN thực hiện điều chỉnh giá.
Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất. Việc này theo Bộ Công Thương là thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ về việc điều chỉnh giá điện theo lộ trình, tránh giật cục, có thể điều chỉnh nhiều lần trong năm.
Nguyên tắc điều chỉnh giá bán điện bình quân được thực hiện trên cơ sở hằng năm sau khi kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN, giá bán điện bình quân năm được xem xét điều chỉnh theo biến động khách quan, thông số đầu vào của tất cả các khâu.
Cụ thể, việc lập giá bán điện bình quân sẽ trên cơ sở các chi phí phát điện, chi phí mua các dịch vụ truyền tải điện, phân phối, bán lẻ điện, điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện, chi phí dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, chi phí điều hành, quản lý ngành và các khoản chi phí khác được phân bổ, chỉ bao gồm những chi phí được phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện của EVN, đảm bảo khả năng vận hành, cung ứng điện.
Phân bổ tỉ giá vào giá điện, thay đổi quy định lợi nhuận định mức
Với nội dung này, Bộ Công Thương bảo lưu quan điểm về quy định liên quan tới tổng các chi phí khác được tính vào giá điện. Đó là việc giữ nguyên nội dung “bao gồm cả chênh lệch tỉ giá đánh giá lại chưa được phân bổ” để đảm bảo tính thống nhất, không có cách hiểu khác.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong phương pháp tính giá điện bình quân, về lợi nhuận định mức, dự thảo quyết định không quy định cụ thể về việc xác định lợi nhuận định mức trong một số chi phí đã được đưa vào công thức tính giá bán điện bình quân của quyết định cũ.
Ví dụ như chi phí mua điện và lợi nhuận định mức của khâu dịch vụ phụ trợ; chi phí mua điện dịch vụ truyền tải điện và dịch vụ phân phối - bán lẻ điện; chi phí mua dịch vụ điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện...
Việc kiểm tra, rà soát giá thành, chi phí… sản xuất kinh doanh điện sẽ do Bộ Công Thương chủ trì, Bộ Tài chính tham gia với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về giá.
Dự thảo cũng nêu rõ, trong trường hợp cần thiết bộ sẽ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thuê tư vấn độc lập để thẩm tra báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN cùng các đơn vị thành viên.
Văn phòng Chính phủ cũng vừa ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về dự thảo quyết định thay thế quyết định 24/2017 của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Cuộc họp diễn ra ngày 5-3 do Phó thủ tướng chủ trì, đã kết luận đã giao cho Bộ Công Thương rà soát kỹ quy định liên quan tới chi phí, công thức xác định giá bán điện bình quân. Trình tự, thẩm quyền xem xét, cho ý kiến về việc điều chỉnh giá điện. Làm rõ trách nhiệm của các bộ, cơ quan, đáp ứng yêu cầu trong quản lý nhà nước về giá điện.
Bộ Công Thương chủ trì chịu trách nhiệm toàn diện về việc rà soát, hoàn thiện dự thảo quyết định. Đặc biệt là công thức xác định giá bán điện bình quân và các vấn đề kinh tế, kỹ thuật trong dự thảo, báo cáo Thủ tướng trước ngày 9-3.
Phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2024, vừa được Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai xây dựng, được các chuyên gia cho rằng là bước chuẩn bị cho việc điều chỉnh giá điện, dự báo sẽ tiếp tục tăng.