vĐồng tin tức tài chính 365

Sửa luật để có quảng cáo lành mạnh

2024-03-11 10:52
Nghệ sĩ C.T. quảng cáo viên uống tăng vòng một, với công dụng chỉ sau 10 ngày vòng một có dấu hiệu căng hơn và săn chắc hơn. Gần đây nghệ sĩ này thường xuyên quảng cáo cho các hãng sữa, thực phẩm chức năng trên nền tảng mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Nghệ sĩ C.T. quảng cáo viên uống tăng vòng một, với công dụng chỉ sau 10 ngày vòng một có dấu hiệu căng hơn và săn chắc hơn. Gần đây nghệ sĩ này thường xuyên quảng cáo cho các hãng sữa, thực phẩm chức năng trên nền tảng mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Xét trong bối cảnh quảng cáo là người nổi tiếng, việc quảng cáo sản phẩm sai lệch tạo hệ lụy tiêu cực với khách hàng, xã hội và chính người nổi tiếng.

Vì vậy, trong dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) lần này, việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất người quảng cáo phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo là một vấn đề rất đáng quan tâm.

Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo phát triển, trở thành công cụ định hướng cho doanh nghiệp quảng cáo đúng đắn, cạnh tranh lành mạnh.

Tuy nhiên cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và sự bùng nổ của ngành công nghiệp quảng cáo, ngày càng có nhiều phương thức quảng cáo mới ra đời, vì vậy phải có thêm các quy định cụ thể về quản lý nhà nước với hoạt động quảng cáo trực tuyến, trong đó có các chế tài với những người quảng cáo.

Đã đến lúc chúng ta cần có những chấn chỉnh để trả lại môi trường trong lành cho hoạt động quảng cáo. Việc thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo có thể xem là một biện pháp hữu ích trong việc đảm bảo tính trung thực và đạo đức trong lĩnh vực quảng cáo.

Trong lúc có nhiều người nổi tiếng không để ý, làm ngơ hay bất chấp để quảng cáo sai sự thật, việc áp dụng quy định thẩm định có thể giúp bảo đảm tính trung thực trong quảng cáo, giúp người tiêu dùng không bị lừa hoặc nhận thông tin sai lệch về sản phẩm và dịch vụ, nhờ đó tăng niềm tin của người tiêu dùng với người quảng cáo và thương hiệu nhãn hàng.

Tuy nhiên tôi nghĩ rằng việc người nổi tiếng phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo là một vấn đề phức tạp.

Cần có sự cân nhắc và thảo luận kỹ lưỡng giữa các cơ quan quản lý, những người quảng cáo là KOL, các nghệ sĩ và các chuyên gia liên quan để tạo ra một hệ thống thẩm định hợp lý, đáng tin cậy nhằm bảo đảm tính công bằng, hiệu quả trong quảng cáo nhưng cũng bảo vệ quyền lợi của người quảng cáo, nhất là các nghệ sĩ, và sự sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật.

Một trong những khó khăn đầu tiên là cần có những định nghĩa rõ ràng, cụ thể về các tiêu chuẩn và quy định thẩm định.

Cần khung pháp lý chặt chẽ để xác định những gì không chấp nhận được trong quảng cáo, bao gồm những nội dung không lành mạnh, sai sự thật hay vi phạm pháp luật. Việc xác định tiêu chuẩn này phải được thống nhất và minh bạch để tránh gây hiểu lầm và tranh cãi.

Thứ hai, để bảo đảm tính hiệu quả của việc thẩm định, cần phải xây dựng một hệ thống kiểm tra đáng tin cậy và chính xác. Có thể sử dụng các cơ quan, tổ chức chuyên nghiệp và độc lập để thực hiện việc này.

Thứ ba, cần cân nhắc cẩn thận giữa việc bảo vệ tính sáng tạo và tự do nghệ thuật và việc áp dụng quy định thẩm định. Nếu quá chặt chẽ trong việc kiểm duyệt có thể làm hạn chế sự sáng tạo và đa dạng trong lĩnh vực nghệ thuật.

Thứ tư, cần cung cấp hướng dẫn và tư vấn cho người chuyển tải quảng cáo và các nhà quảng cáo về quy trình thẩm định, tiêu chuẩn để giúp tăng cường hiểu biết, tuân thủ từ phía người tham gia.

Và cuối cùng là hệ thống kiểm tra, giám sát cần có cơ chế quản lý khiếu nại và xử lý vi phạm một cách công bằng, nhanh chóng. Điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa các bên đảm bảo quy trình xử lý minh bạch và khách quan, toàn diện và hài hòa trong việc thực hiện chế tài.

Tôi tin ai cũng mong muốn xây dựng môi trường quảng cáo lành mạnh từ việc thực hiện trách nhiệm đạo đức của người chuyển tải quảng cáo, để hoạt động quảng cáo phát triển ổn định và lành mạnh. Việc này cũng góp phần vào việc phát triển đất nước thiết thực, cụ thể.

Chống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không còn vô canChống quảng cáo sai sự thật: Người đóng quảng cáo sẽ không còn vô can

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm về nội dung. Người có tầm ảnh hưởng khi đăng ý kiến, cảm nhận việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ lên mạng phải có bằng chứng trực tiếp sử dụng...

Xem thêm: mth.5612148011304202-hnam-hnal-oac-gnauq-oc-ed-taul-aus/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sửa luật để có quảng cáo lành mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools