Ngày 12-3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang cho biết UBND tỉnh vừa cấp quyền khai thác 10 khu mỏ, với hơn 15,5 triệu m3 cát sông phục vụ các công trình cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau.
Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang đã làm việc với đại diện chủ đầu tư, nhà thầu để hướng dẫn thực hiện các thủ tục cuối cùng trước khi khai thác cát sông.
Đồng thời yêu cầu các nhà thầu sớm bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ, lắp đặt thiết bị, định vị phương tiện khai thác và vận chuyển.
Lắp đặt màn hình theo dõi tại trụ sở UBND các xã, nơi có khu mỏ khai thác, đăng ký phương tiện khai thác, vận chuyển.
Sở Tài chính An Giang sẽ hướng dẫn, công bố giá khai thác, xuất hóa đơn, chứng từ cho phương tiện vận chuyển, đưa hóa đơn lên phần mềm để ngành chức năng kiểm soát phương tiện, khối lượng vận chuyển đúng địa chỉ.
Cụ thể, UBND tỉnh An Giang cung cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gần 5,2 triệu m3 cát. Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh An Giang hơn 4,11 triệu m3; đoạn qua TP Cần Thơ gần 3,29 triệu m3 và đoạn qua tỉnh Hậu Giang gần 2,63 triệu m3.
Các khu mỏ có trữ lượng cát sông lớn được cấp cho cao tốc lần này gồm mỏ trên sông Hậu thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân được cấp quyền khai thác cho Công ty cổ phần Hải Đăng hơn 1,1 triệu m3 và Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam hơn 816.000 m3.
Mỏ trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới cấp cho Công ty TNHH Tập đoàn Định An khai thác hơn 3,2 triệu m3. Mỏ sông Tiền đoạn thuộc Phú An, huyện Phú Tân cấp cho Tổng công ty 36-CTCP khai thác hơn 724.000m3.
Hai mỏ sông Hậu đoạn thuộc xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú và xã Phú Bình, huyện Phú Tân; mỏ sông Hậu đoạn thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân được cấp cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn khai thác với trữ lượng hơn 3 triệu m3.
UBND tỉnh An Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về hoạt động thẩm định, đánh giá tác động môi trường và các hoạt động khai thác cát sông tại các khu mỏ.
Phối hợp với Công an tỉnh An Giang và các đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc khai thác cát đúng vị trí, đúng độ sâu cho phép. Việc khai thác vận chuyển cát phải đến tận công trình, nghiêm cấm việc lợi dụng bán ra ngoài để trục lợi.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang chậm tiến độ do nguồn cung cấp cát san lấp nơi nhỏ giọt, nơi không có xe cát nào.