Ông Phạm Huy Anh (Quảng Ninh), một khách hàng của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), được gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu gần 9 tỷ đồng, do chi tiêu gần 9 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013. Nhưng qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,8 tỷ đồng.
Với trường hợp này, Eximbank cho biết khách hàng mở thẻ tín dụng tại Quảng Ninh vào tháng 3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Cùng năm 2013, thẻ phát sinh hai giao dịch tại một điểm chấp nhận thẻ. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Theo phía ngân hàng, trong gần 11 năm qua, đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp tuy nhiên "khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ", Eximbank cho biết.
Về phương thức tính lãi, phí, Eximbank cũng cho biết hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký ngày 15/3/2013. Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ xử lý nợ.
Nói với VnExpress, khách hàng Phạm Huy Anh giải thích việc không thanh toán nợ thẻ dẫn đến gánh khoản nợ xấu 9 tỷ đồng, là do đang có tranh chấp với ngân hàng kể từ năm 2017 đến nay. Người này khẳng định không nhận, kích hoạt và chi tiêu thẻ tín dụng nói trên.
Ông Huy Anh kể, năm 2013, trong lúc làm hồ sơ mở thẻ, một nhân viên ngân hàng tên Giang yêu cầu ký vào đơn mở thẻ tín dụng và biên nhận thẻ trước, rồi sẽ thông báo kết quả sau. Tuy nhiên khi nhận, Huy Anh chỉ được nhân viên này bàn giao thẻ ghi nợ nội địa và thông báo "không đủ điều kiện làm thẻ tín dụng".
Đến năm 2017, Huy Anh đến một nhà băng khác vay vốn, mới được nhân viên thông báo phát sinh nợ thẻ tín dụng gốc và lãi hơn 100 triệu đồng tại Eximbank. Từ năm 2017 đến nay, ông có nhiều lần làm việc với ngân hàng Eximbank, nhưng chưa thống nhất được cách giải quyết.
Phía Eximbank cũng cho biết, tháng 9/2013, ngân hàng đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Ngày 12/12/2017, ngân hàng nhận đơn khiếu nại từ ông Phạm Huy Anh rằng không nhận được thông báo trên. Cuối 2017, ngân hàng cũng đã có văn bản phúc đáp khách hàng, đồng thời đề nghị thanh toán khoản tiền. Đến nay, ngân hàng vẫn chưa nhận được tiền từ khách.
Theo đơn đăng ký mở thẻ tín dụng năm 2013 được ông Phạm Huy Anh chụp lại từ phía Eximbank, đơn này không được điền địa chỉ email khách hàng, phương thức thanh toán tiền hàng tháng điền trên đơn là bằng tiền mặt, không có hình thức thanh toán bằng tài khoản. Đồng thời, đơn mở thẻ tín dụng có ghi "Khách hàng không nhận sao kê hàng tháng".
Trong khi đó, để đảm bảo an toàn cho khách hàng mở thẻ tín dụng, khách hàng luôn được khuyến cáo nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn cũng như có hình thức thông báo sao kê hàng tháng qua tin nhắn, email hoặc qua ứng dụng ngân hàng.
Khi giao dịch tại ngân hàng, chuyên gia khuyến cáo khách hàng cần đọc kỹ các thông tin trên giấy tờ, trước khi đặt bút ký vào. Chữ ký của khách hàng trên hồ sơ, là một trong bằng chứng pháp lý khi có tranh chấp xảy ra.
Việc chậm thanh toán thẻ tín dụng khiến khách hàng chịu tiền lãi phát sinh cao. Chưa kể, điều này khiến khách hàng bị chuyển thành nhóm nợ xấu, ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng của khách hàng lưu trữ trên hệ thống Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), khiến khách hàng khó tiếp cận với dịch vụ vay vốn từ tất cả ngân hàng.
Quỳnh Trang - Tất Đạt