vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Ngân hàng SCB yêu cầu bồi thường hơn 762.000 tỉ đồng

2024-03-15 03:32

Phiên tòa cũng được làm nóng khi các bị hại trong vụ án này nêu con số đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét, đó là một cá nhân yêu cầu bị cáo Trương Mỹ Lan bồi thường tiền vay của mình 200 tỉ đồng, cộng thêm lãi là 35 tỉ đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí xin khắc phục số tiền còn thiếu là khoảng 266 tỉ đồng (cho đủ hơn 1.000 tỉ đồng) ngay trước khi HĐXX đưa ra phán quyết.

Với phần xét hỏi của các luật sư vào chiều 14/3, thời điểm thanh tra Ngân hàng SCB, các bị cáo nguyên là cán bộ lãnh đạo Thanh tra giám sát ngân hàng đều thừa nhận như cáo trạng truy tố và cho rằng, “bị cáo với vai trò thanh tra giám sát, rất ăn năm hối cải vì những sai phạm mình gây ra”.

Bi cáo Trương Mỹ Lan

Đến 15h chiều, Chủ tọa Phạm Lương Toản hỏi có luật sư nào còn đăng ký tham gia xét hỏi các bị cáo nữa không? Nhưng không có luật sư tham gia xét hỏi thêm. HĐXX chuyển sang phần luật sư, người đại diện bảo vệ quyền, lợi ích cho các bị hại tham gia xét hỏi.

Ngay đầu phần này, người bảo vệ quyền lợi ích của bị hại là Ngân hàng SCB. Đại diện SCB cho biết, xác định thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo, gây ra tổng số tiền thiệt hại là hơn 762.000 tỉ đồng. Đề nghị HĐXX xem xét giải quyết về các tài sản thu hồi trong vụ án...

Người đại của Ngân hàng SCB cũng nêu, bị cáo Trương Mỹ Lan còn sở hữu các tài sản khác như đã khai nên kính đề nghị HĐXX truy tìm, kê biên, phong tỏa để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa

Vị đại diện Ngân hàng SCB cũng đề nghị HĐXX giao lại các tài sản để SCB khắc phục hậu quả vụ án. Đối với các công ty thẩm định giá có hành vi ký lùi ngày, nâng khống giá trị chứng thư thẩm định giá, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Ngân hàng SCB,  đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm của những nguyên cán bộ công ty thẩm định giá đã tham gia để Trương Mỹ Lan vay tiền chiếm đoạt của SCB, những người này cần chịu trách nhiệm về hành vi này.

Cũng theo vị đại diện Ngân hàng SCB, đề nghị HĐXX xem xét các bị cáo gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng hình ảnh của Ngân hàng SCB, buộc Nhà nước phải vào cuộc. Đồng thời, để thu hồi tài sản về cho Ngân hàng SCB, kính đề nghị HĐXX xem xét đảm bảo quyền lợi chính đáng cho Ngân hàng SCB.

Tiếp tục là phần đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), HĐXX hỏi với tư cách về quản lý ngân hàng, có biện pháp gì khắc phục thế nào để tránh trường hợp như SCB trong tương lai? Vị đại diện NHNN cho biết, rút kinh nghiệm, kết nối thanh tra giám sát ngân hàng trong cả nước, nâng cao trách nhiệm người ra quyết định thanh tra, tính chính xác, trung thực của cán bộ ngân hàng.

Sau sai lầm xảy ra tại vụ án này, NHNN tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, Cơ quan Công an để việc thanh tra giám sát ngân hàng tốt hơn. NHNN bổ sung các văn bản, góp phần tốt hơn về giám sát tại các ngân hàng, tại các tổ chức tín dụng.

HĐXX hỏi tại phiên tòa này đại diện NHNN có yêu cầu gì không? Đại diện NHNN cho rằng: “Qua theo dõi phiên tòa suốt những ngày qua, có những bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, có bị cáo có những sự cống hiến cho ngành ngân hàng, qua đây mong HĐXX xem xét để có những chế tài phù hợp”.

HĐXX mời gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí (có gửi đơn khắc phục hậu quả), họ cho biết: “Chúng tôi đang sắp xếp nguồn tài chính để khắc phục”. Chủ tọa hỏi: “Chậm nhất là ngày nào?”, “Dạ, 3 tháng được không ạ”, HĐXX: “Vậy 3 tháng, thì phiên tòa này xét xử xong rồi”.

Lúc này, phía gia đình bị cáo Trí nói: “Tôi sẽ sắp xếp nhanh nhất có thể”. Bị cáo Nguyễn Cao Trí bị truy tố chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bị cáo Trương Mỹ Lan (đã thu giữ hơn 800 tỉ đồng), vậy tình tiết giảm nhẹ sẽ phụ thuộc vào thời gian gia đình nộp tiền khắc phục.

Phiên tòa ngày 14/3

Ngoài ra, gia đình bị cáo Trí cho biết, có người nợ hơn 1.500 tỉ đồng, nhờ HĐXX giúp đỡ để thu hồi, HĐXX đề nghị gia đình thông báo người nào nợ, để nhờ Cơ quan điều tra xử lý. HĐXX ghi nhận bị cáo đã bị tạm giữ hơn 800 tỉ đồng để khắc phục hậu quả, vậy số tiền còn lại hơn 200 tỉ đồng thì báo Cơ quan điều tra để thu hồi. Lúc này, HĐXX gọi luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí, luật sư nói, lúc sáng đã xin phép cho gia đình tiếp xúc bị cáo Trí, cố gắng thu xếp khắc phục toàn bộ số tiền phần còn lại cho bị cáo Trí trước khi tòa tuyên án.

Gia đình bị cáo Trí đến lúc này liền cam kết với HĐXX là bằng mọi cách sẽ thực hiện khắc phục hơn 266 tỉ đồng còn lại ngay trong phiên tòa này.

Đáng chú ý, trong nhiều bị hại, có bị hại cho vay lên đến 200 tỉ đồng, lãi là 35 tỉ đồng, nhưng đến nay chưa nhận được đồng nào. Nữ bị hại này đề nghị HĐXX là muốn xem xét giải quyết trả lại cho bà cả gốc và lãi là 235 tỉ đồng.

HĐXX liền gọi bị cáo Trương Mỹ Lan, thì bị cáo này vừa trình bày vừa khóc… Chủ tọa Phạm Lương Toản phải lên tiếng: “Bị cáo bình tĩnh”.  Bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày lòng vòng khiến HĐXX lại cắt ngang: “Bị hại yêu cầu trả tiền 235 tỉ đồng, bị cáo nghĩ sao? nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Thanh tra ‘rất xấu hổ vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD’
(CAO) Lúc 8h15’ sáng nay (14-3), phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.
 
Hà An - Văn Toàn

Xem thêm: lmth.099951_gnod-it-000267-noh-ned-nel-gnouht-iob-uac-uey-bcs-gnah-nagn/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Vụ án Vạn Thịnh Phát: Ngân hàng SCB yêu cầu bồi thường hơn 762.000 tỉ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools