vĐồng tin tức tài chính 365

Tiểu thương cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, 'khách' bỏ luôn tiền cọc

2024-03-15 06:56

Tối 14.3, ông Nguyễn Đình Mâng, Trưởng ban quản lý chợ Q.Ngũ Hành Sơn, cho biết đơn vị vừa kịp thời cùng tiểu thương ngăn chặn vụ lừa đảo, đồng thời cảnh báo các chợ khác trên địa bàn về việc kẻ gian mạo danh đơn vị quân đội để trục lợi.

Trước đó, trưa cùng ngày (14.3), Ban quản lý chợ Bắc Mỹ An (P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) được chị T., tiểu thương kinh doanh hoa tươi, trái cây tại chợ trình báo về việc cần xác minh thông tin liên quan một đơn vị quân đội.

Tiểu thương cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, 'khách' bỏ luôn tiền cọc - Ảnh 1.

Các lẵng trái cây do người mạo danh đơn vị quân đội đặt cho lễ triển khai quân

NGUYỄN TÚ

Theo chị T., một người tự xưng công tác tại doanh trại quân đội ở đường Lê Văn Hiến (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn) liên hệ đặt các lẵng hoa lớn nhỏ, lẵng trái cây để phục vụ lễ triển khai quân.

Do số lượng đơn hàng lớn, chị T. yêu cầu đặt cọc thì được khách hàng chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng 1 triệu đồng.

Trong lúc chị T. soạn hàng, thì khách hàng lại gọi điện, nhờ chị mua 10 chai rượu gói chung với trái cây để làm quà biếu khách. Người này cho chị T. số điện thoại của cửa hàng bán rượu để chị liên hệ và dặn dò mua đúng loại rượu vang đỏ ngoại nhập, sản xuất năm 2012.

Tiểu thương cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, 'khách' bỏ luôn tiền cọc - Ảnh 2.

Người bán rượu chặn liên lạc khi thấy tiểu thương cảnh giác

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Khi chị T. gọi theo số điện thoại vừa được cung cấp, trao đổi qua Zalo thì phía người bán rượu báo giá 1,7 triệu đồng/chai, giảm giá còn 1,6 triệu đồng/chai. Phía người bán rượu cũng đề nghị đặt cọc, tiền đặt cọc càng nhiều thì chiết khấu càng lớn.

Lúc này, chị T. cảnh giác nên báo Ban quản lý chợ Bắc Mỹ An. Ban quản lý chợ đã báo cáo Ban quản lý chợ Q.Ngũ Hành Sơn để phối hợp, liên hệ đơn vị quân đội đóng trên địa bàn P.Khuê Mỹ để xác minh.

Kết quả, đơn vị quân đội này khẳng định không tổ chức chương trình triển khai quân, cũng không có người đặt hoa, trái cây, rượu vang như người mạo danh liên hệ.

Lúc này, bên phía bán rượu lại hối thúc chuyển tiền để giao hàng, nhưng chị T. ra điều kiện phải chuyển rượu đến mới trả tiền.

Tiểu thương cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, 'khách' bỏ luôn tiền cọc - Ảnh 3.

Số hoa đối tượng lừa đảo đặt tiểu thương làm

NGUYỄN TÚ

Thấy vậy, người bán rượu chặn liên lạc, thậm chí khách hàng ban đầu đặt mua hoa, trái cây của chị T. cũng mất liên lạc, bỏ luôn khoản tiền cọc (1 triệu đồng).

Theo ông Nguyễn Đình Mâng, trên địa bàn TP.Đà Nẵng cũng đã xảy ra trường hợp tương tự. Kẻ gian dùng sim rác hoặc lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo người công tác ở các cơ quan, tổ chức, đặt hàng, đặt tiệc ở các cơ sở kinh doanh.

Sau khi đặt cọc số tiền nhỏ để làm tin, kẻ gian nhờ mua thêm các mặt hàng khác mà cơ sở không có hoặc không đủ số lượng. Lúc này, kẻ gian giới thiệu cho chủ cửa hàng khác, hứa hẹn về tỷ lệ ăn chia khi mua hàng rồi nhờ chuyển tiền đặt cọc và bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Ban quản lý chợ Q.Ngũ Hành Sơn khuyến cáo tiểu thương, chủ cơ sở kinh doanh nâng cao cảnh giác, nhất là giao dịch qua mạng cần kiểm tra thông tin đơn vị mua hàng hoặc liên hệ tư vấn trực tiếp. Đối với các giao dịch đặt hàng số lượng lớn liên quan đến cơ quan, đơn vị trên địa bàn cần liên hệ thông qua ban quản lý chợ để được hỗ trợ xác minh, tránh bị lừa đảo", ông Nguyễn Đình Mâng nói.

Xem thêm: mth.408640412413042581-coc-neit-noul-ob-hcahk-oad-aul-naod-uht-caig-hnac-gnouht-ueit/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiểu thương cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, 'khách' bỏ luôn tiền cọc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools