Bang Quebec ghi nhận đang thiếu hơn 8.500 giáo viên cho năm học 2023 - 2024. Trong đó, có gần 2.000 vị trí tuyển dụng giáo viên toàn thời gian gần như chắc chắn sẽ không có nguồn bổ sung ngay trong năm nay.
Tại bang New Brunswick, 52% sinh viên tốt nghiệp cử nhân giáo dục ở địa phương không chọn ở lại giảng dạy. Ở một trong những bang ít dân cư nhất là Nunavut, các trường học luôn thiếu ít nhất 10% giáo viên đầu năm học này, có trường thiếu đến gần 30%.
Còn bang British Columbia cần tuyển mới tối thiểu 20.000 giáo viên và 7.000 nhân viên trường học trong 10 năm tới. Con số này được tính trong điều kiện "lý tưởng", chưa tính đến tỉ lệ giáo viên bỏ việc.
Cô Gurpreet Kaur Bains, tổ trưởng tổ ngôn ngữ tại một trường trung học ở Surrey, tỉnh bang British Columbia, nói các giáo viên dùng từ "hỗn loạn và căng thẳng" để mô tả tình trạng "thiếu thầy" đang hoành hành ở các trường học khắp Canada.
Cô cho biết khi số lượng giáo viên ít, áp lực cho những thầy cô đang đứng lớp ngày càng lớn hơn, dẫn đến tình trạng quá tải. Trường của Bains phải huy động thêm cả thủ thư, hiệu phó hoặc thậm chí hiệu trưởng đến dạy những lớp thiếu giáo viên.
"Chúng tôi đang ở trong chế độ sinh tồn và chúng tôi cảm nhận mọi người trong trường đều bị ảnh hưởng", cô Bains nói.
Nhiều trường phải dùng giáo viên không bằng cấp
TS Nathalie Reid, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chấn thương trẻ em tại Đại học Regina (Canada), nói thiếu hụt nghiêm trọng làm gia tăng đáng kể tình trạng sử dụng giáo viên không có bằng cấp hoặc không đủ chuẩn trên khắp Canada.
Cô Reid dẫn một báo cáo tại bang Quebec cho thấy có đến 30.000 người giảng dạy tại các trường học ở Quebec từ năm 2020 - 2021 không có chứng chỉ giảng dạy hoặc bằng cấp tạm thời.
Trong khi đó, ông Clint Johnston, chủ tịch Liên đoàn giáo viên bang British Columbia, cho biết việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên là có thể đạt được nhưng tất cả phụ thuộc vào việc chính phủ có cam kết thêm… tiền hay không.
Theo Clint Johnston, khoản tiền của chính phủ không chỉ dùng để tăng lương cho giáo viên mà còn cải thiện điều kiện làm việc cho họ, thu hút thêm nhân lực từ những mảng khác sang giáo dục.
Một trường cấp 2 ở bang Kerala của Ấn Độ đã đi vào lịch sử khi triển khai giáo viên trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên có tên là Iris và có ngoại hình là nữ.