vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ đô Maxcơva bị tập kích trong ngày cuối bầu cử Nga

2024-03-17 16:57
Hiện trường sau một vụ tấn công bằng drone tại vùng Belgorod, Nga ngày 17-3 - Ảnh: AFP

Hiện trường sau một vụ tấn công bằng drone tại vùng Belgorod, Nga ngày 17-3 - Ảnh: AFP

Các sân bay ở Matxcơva hạn chế bay 

Theo Hãng tin AFP, Nga tố Ukraine đã thực hiện một làn sóng tấn công bằng thiết bị bay không người lái (drone) rạng sáng 17-3 vào lãnh thổ nước này.

Theo đó, lực lượng phòng không Nga tại 8 khu vực, bao gồm cả thủ đô Matxcơva, đã bắn hạ hơn 35 drone. Một trong số các drone của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu của Nga.

Thông báo trên Telegram, thị trưởng Sergei Sobyanin của Matxcơva cho biết đã có 5 drone của Ukraine bị bắn hạ gần khu vực thủ đô trong ngày 17-3, Hãng tin Reuters cập nhật.

Trong bối cảnh đó, cơ quan giám sát hàng không Nga cho biết các sân bay Domodedovo, Vnukovo và Zhukovsky ở Matxcơva đã áp lệnh hạn chế lên các chuyến bay vì lý do an ninh vào sáng 17-3 - lệnh này đã được dỡ bỏ sau đó, Reuters đưa tin.

Cùng ngày, thống đốc Vyacheslav Gladkov vùng Belgorod cho biết một nữ thiếu niên 16 tuổi tại đây đã thiệt mạng khi một quả pháo của Ukraine bắn trúng và khiến nhà cô bốc cháy.

Bên cạnh đó, quan chức do Nga chỉ định tại Zaporizhzhia khẳng định 2 drone của Ukraine đã tập kích một điểm bỏ phiếu ở Zaporizhzhia ngày 17-3.

Trước đó, hôm 16-3, Đài Russia Today của Nga cho hay các cơ quan bầu cử Nga ở Kherson và Zaporizhzhia đã ghi nhận một số vụ tấn công vào điểm bỏ phiếu ở hai vùng này.

Ukraine kêu gọi người dân "vùng Nga chiếm đóng" không đi bỏ phiếu

Theo Đài CNN, Chính phủ Ukraine đã yêu cầu người dân sống ở các "vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng" quay lưng lại với cuộc bầu cử của Matxcơva.

Ukraine và các nước đồng minh cho rằng việc bỏ phiếu là một trong những nỗ lực của Nga nhằm hợp pháp hóa quyền kiểm soát đối với lãnh thổ Ukraine mà nước này đang nắm giữ.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói: "Công dân Ukraine tránh tham gia vào trò đùa này bằng mọi cách".

Theo thông báo từ chính quyền Ukraine, điều này có nghĩa là không ai được giúp tổ chức bỏ phiếu, vận động, bỏ phiếu, hoặc đóng vai trò quan sát viên cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga đã bắt đầu hôm 15-3. Nhưng 17-3 là thời điểm số lượng lớn các điểm bỏ phiếu sẽ được mở ở bán đảo Crimea, cũng như ở 4 vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga sáp nhập vào năm ngoái, gồm: Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, cũng như hơn 50 quốc gia thành viên, chỉ trích việc Nga tổ chức bầu cử ở các vùng lãnh thổ Ukraine.

Ông Guterres nói việc Nga "cố gắng sáp nhập bất hợp pháp" các khu vực đó "không có giá trị" theo luật pháp quốc tế.

Điểm bỏ phiếu bầu tổng thống ở khu vực Nga sáp nhập từ Ukraine bị tấn côngĐiểm bỏ phiếu bầu tổng thống ở khu vực Nga sáp nhập từ Ukraine bị tấn công

Ngày 17-3, hai máy bay không người lái đã tấn công một điểm bỏ phiếu ở khu vực Zaporizhzhia vốn thuộc Ukraine nhưng Nga đang kiểm soát.

Xem thêm: mth.51684335171304202-agn-uc-uab-iouc-yagn-gnort-hcik-pat-ib-avocxam-od-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ đô Maxcơva bị tập kích trong ngày cuối bầu cử Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools