vĐồng tin tức tài chính 365

Vi phạm khai thác cao lanh, một doanh nghiệp bị phạt gần 1,4 tỉ đồng

2024-03-18 18:07
Một điểm khai thác cao lanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Theo đó, từ kết quả thanh tra của Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng, phát hiện công ty này có nhiều sai phạm về sử dụng đất, quá trình thăm dò, khai thác cao lanh nên đã kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xử lý theo thẩm quyền.

Quyết định số 448/QĐ-XPHC ngày 15/3 của UBND tỉnh Lâm Đồng nêu 11 hành vi vi phạm của doanh nghiệp này như sau: khai thác không đúng các thông số của hệ thống khai thác; lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; không nộp báo cáo kết quả thăm dò cao lanh tại thôn 2, xã Lộc Châu (TP. Bảo Lộc) vào Trung tâm Thông tin lưu trữ địa chất; không nộp thiết kế mỏ đã phê duyệt cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản...

Nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp này đã xuất bán toàn bộ cao lanh thô, không thực hiện chế biến đối với toàn bộ khối lượng đã khai thác theo dự án đầu tư được duyệt, thời gian vi phạm từ năm 2017 đến tháng 8/2023. Ngoài ra, công ty này không thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 57 luật Đất đai năm 2013 với 10,9 ha đất nông nghiệp là đất trồng cây lâu năm; hơn 6,2 ha đất nông nghiệp là đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn vào mục đích hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản kéo dài từ năm 2019 đến ngày bị lập biên bản vi phạm (26/2/2024).

UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt công ty này tổng cộng hơn 1,36 tỉ đồng, buộc nộp lại hơn 5,77 tỉ đồng số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi lấn, chiếm 3 ha đất; chuyển mục đích sử dụng hơn 17ha đất nông nghiệp để khai thác, chế biến khoáng sản mà không được cấp thẩm quyền cho phép; đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản theo giấy phép được Bộ TN&MT cấp cho công ty trên trong thời hạn 5 tháng.

Trước đó, ngày 12/3/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Anh Kiên (TP Bảo Lộc) với tổng số tiền 290 triệu đồng, đình chỉ hoạt động khai thác cao lanh trong 5 tháng.

Các lỗi vi phạm của doanh nghiệp này là sử dụng khoáng sản không đúng mục đích, xuất bán toàn bộ cao lanh thô thời gian từ khi được cấp phép đến tháng 5/2023, khai thác không đúng các thông số của hệ thống khai thác, sử dụng 5.353m2 đất sản xuất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản…

N.Hà

Xem thêm: lmth.201061_gnod-it-41-nag-tahp-ib-peihgn-hnaod-tom-hnal-oac-caht-iahk-mahp-iv/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Vi phạm khai thác cao lanh, một doanh nghiệp bị phạt gần 1,4 tỉ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools