vĐồng tin tức tài chính 365

Đẩy nhanh tiến độ các công trình điện trọng điểm

2024-03-20 10:29

Hiện nguồn điện từ năng lượng tái tạo, như điện gió, điện mặt trời chiếm tỷ trọng khoảng 26-27% trong hệ thống điện quốc gia và sẽ tiếp tục được nâng lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả nguồn điện này cần có sự kết hợp với nguồn điện truyền thống như thuỷ điện.

Bởi khi nắng và gió thay đổi theo thời tiết, chính các nhà máy thủy điện sẽ kịp thời đảm bảo an toàn cho hệ thống điện quốc gia. Việc nghiên cứu, phát triển mở rộng các nhà máy thuỷ điện, hiện được xem là cơ sở để đảm bảo phát triển năng lượng tái tạo bền vững, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình điện trọng điểm - Ảnh 1.

Các nhà máy thủy điện đảm bảo an toàn cho hệ thống điện quốc gia

Khu vực lấy nước vào nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng là một trong những hạng mục phức tạp nhất của công trình. Nguyên nhân là bởi mặt bằng thi công rất chật hẹp, trong khi khối lượng đất đá cần đào lên và vận chuyển đi lên đến 2,5 triệu m3 với áp lực thời gian rất cao.

Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Giám đốc Ban Điều hành Liên danh nhà thầu xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng chia sẻ: "Nhà thầu tư vấn giám sát và chủ đầu tư và tư vấn thiết kế liên tục tổ chức các buổi họp bàn tìm các giải pháp, biện pháp tổ chức thi công để tối đa tối ưu hoá trong việc gia cố để giữ được tiến độ như bây giờ".

Đây đang là hệ thống đường hầm dẫn nước thuỷ điện lớn nhất Việt Nam với đường kính 11m, tổng chiều dài 1500m. Việc sớm hoàn thành hạng mục này sẽ quyết định tới tiến độ chung của cả dự án. Chính vì thế, hiện nay, việc thi công trên công trường đang được triển khai gấp rút ngày đêm.

Thủy điện Ialy hiện cũng đang được mở rộng và cùng với thủy điện Hòa Bình mở rộng sẽ giúp cung cấp thêm cho hệ thống điện quốc gia trên 730 triệu kWh mỗi năm. Các đơn vị thi công đang tổ chức làm 3 ca liên tục để đảm bảo tiến độ phát điện theo đúng kế hoạch

Ông Đỗ Trung Thành - Phó Giám đốc Ban Điều hành, Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng cho biết: "Công trình đã hoàn thành toàn bộ công tác đào, gia cố, tạo các hạng mục công trình ngầm. Ngoài ra, thi công bê tông cửa lấy nước, lắp đặt, sửa chữa cửa van vận hành, cẩu trục chân dê cửa lấy nước".

Ông Cao Phan Kỷ - Tư vấn Giám sát trưởng, Ban Quản lý Dự án Điện 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ: "Từ đơn vị thực hiện công tác xây dựng đến đơn vị thực hiện công tác lắp đặt các thiết bị đã phối hợp rất chặt chẽ. Hiện tại, các mức tiến độ mà các đơn vị tham gia xây dựng trên công trường đang bám sát theo mốc đã được cơ quan chức năng phê duyệt".

Các nhà máy thuỷ điện được mở rộng cùng với tuyến truyền tải 500kV mạch 3 đưa điện ra miền Bắc dự kiến hoàn thành vào tháng 6 sẽ giúp tăng lượng điện thương phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu điện để phục vụ phát triển kinh tế cho miền Bắc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.3735642291304202-meid-gnort-neid-hnirt-gnoc-cac-od-neit-hnahn-yad/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đẩy nhanh tiến độ các công trình điện trọng điểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools