vĐồng tin tức tài chính 365

Sản xuất bền vững, hiệu quả hơn nhờ quy hoạch

2024-03-20 10:29

Cùng với việc hoàn thành các quy hoạch địa phương, "Quy hoạch ngành" cũng được Chính phủ tích cực hoàn thiện. Đây là cơ sở để các ngành kinh tế thế mạnh hoạt động bền vững và hiệu quả hơn. Đơn cử với ngành than, việc sớm có quy hoạch đã hỗ trợ thiết thực cho việc thực hiện "nhiệm vụ kép"; vừa bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia.

Bụi than, ô nhiễm môi trường đã không còn ám ảnh hàng trăm hộ dân khu phố. Là người gắn bó lâu năm với khu phố nên ông Nguyễn Văn Nhật – TP.Hạ Long –Quảng Ninh cảm nhận rõ nét nhất về sự chuyển biến môi trường trong những năm gần đây, khi mà công ty than Núi Béo chuyển từ khai thác lộ thiên sang hầm lò.

Ông Nhật chia sẻ, trước ông phải quét nhà liên tục vì khai thác lộ thiên, than chạy trên đường nên gây bụi trong không khí. Ông Phạm Văn Hảo - TP. Hạ Long, Quảng Ninh cũng vui mừng chia sẻ, bây giờ là thời điểm đáng sống, trước đây nhiều người dân xin đi nơi khác nhưng bây giờ, nhiều người lại xin về cư trú trên địa bàn khu phố bởi vì môi trường rất tốt.

Sản xuất bền vững, hiệu quả hơn nhờ quy hoạch - Ảnh 1.

Nhiều khu vực khai thác than lộ thiên đang dần được lấp lại

Nhiều khu vực khai thác than lộ thiên đang dần được lấp lại. Hàng trăm ha rừng cũng dần được phủ lên. Khai thác than lộ thiên, gây ô nhiễm môi trường đã được chuyển sang hầm lò với độ sâu hơn 350m.

Ông Phạm Bá Tước - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Than Núi Béo, Vinacomin nhận định: "Năm 2024, công ty được Tập đoàn giao 1.800.000 tấn và dự kiến năm 2025, công ty sẽ đạt đến công suất thiết kế 2.000.000 tấn/năm. Về đóng cửa mỏ lộ thiên, công ty đã triển khai từ năm 2024 và sẽ kết thúc vào năm 2028".

Tập trung vào đổi mới từ khâu khai thác, tiêu thụ đã giúp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tăng khả năng tự chủ tài chính, vốn nhà nước được bảo toàn và phát triển. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu liên tục giảm, thấp hơn nhiều so với quy định.

Ông Trần Hải Bình - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nêu ý kiến: "Chứng tỏ khả năng tự chủ tài chính ngày càng tăng của Tập đoàn. Các đối tác, bạn hàng, đặc biệt là các tổ chức tín dụng luôn đánh giá Tập đoàn với hệ số tín nhiệm cao, nhờ đó Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã và sẽ có nhiều thuận lợi khi triển khai thực hiện các dự án đầu tư, phát triển".

Theo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngành than sẽ tập trung phát triển, duy trì các mỏ hầm lò sản lượng lớn theo tiêu chí "Mỏ xanh, hiện đại, sản lượng cao và an toàn". Tiếp tục sáp nhập, hợp nhất các mỏ, doanh nghiệp sản xuất than để tạo ra đơn vị có quy mô sản lượng lớn, qua đó hình thành thị trường than cạnh tranh, đa dạng hóa nguồn cung cấp, đảm bảo sản lượng than từ 45-50 triệu tấn mỗi năm cho nền kinh tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.55712822291304202-hcaoh-yuq-ohn-noh-auq-ueih-gnuv-neb-taux-nas/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sản xuất bền vững, hiệu quả hơn nhờ quy hoạch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools