vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu tôm được dự báo đạt 4 tỉ USD trong năm 2024

2024-03-20 17:43

Ngày 20/3, tại tỉnh Cà Mau diễn ra lễ khai mạc hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam 2024, với chủ đề “VietShrimp 2024 - đồng hành cùng người nuôi tôm”.

Xuất khẩu tôm năm 2024 nỗ lực đạt 4 tỉ USD
Xuất khẩu tôm năm 2024 nỗ lực đạt 4 tỉ USD

Theo ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam - cho biết, tôm là mặt hàng chủ lực của ngành thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung trong nhiều năm qua. Hằng năm, ngành hàng này đã mang về nguồn thu cho nước ta gần 4 tỉ USD và đóng góp khoảng 45 – 50% tổng giá trị xuất khẩu về thủy sản. Việt Nam là một trong những nước sản xuất tôm lớn nhất thế giới và nằm trong tốp 4 của thế giới về xuất khẩu tôm.

Năm 2023, diện tích nuôi tôm nước lợ cả nước đạt khoảng 737.000ha, sản lượng khoảng 1,12 triệu tấn. Trong năm qua do tình hình chung gặp nhiều khó khăn nên kim ngạch xuất khẩu tôm chỉ đạt 3,45 tỉ USD (giảm hơn 19 % so với năm 2022). Năm 2024 dự báo tình hình xuất khẩu tôm cải thiện và có thể tăng nhẹ từ 10 - 15% so với năm 2023, dự kiến thu về hơn 4 tỉ USD.

Ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành hàng tôm Việt Nam những năm qua; trong đó Cà Mau là “thủ phủ” tôm của cả nước với diện tích nuôi gần 280.000ha, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD trong nhiều năm liền... Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn mà ngành hàng này đang phải đối mặt như, giá vật tư, nguyên liệu đầu vào sản xuất tôm tăng dẫn đến giá thành sản xuất cao; tình trạng ô nhiễm môi trường, dịch bệnh trên tôm nuôi diễn ra phức tạp; liên kết sản xuất trong chuỗi ngành hàng tôm chưa chặt chẽ… Ngoài ra, kinh tế thế giới suy thoái đã dẫn đến nhu cầu của người tiêu dùng sụt giảm kéo theo giá tôm giảm sâu do cung vượt cầu…

“Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước. Đây còn là cơ hội các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp, người dân… ngồi lại với nhau cùng bàn giải pháp khắc phục hạn chế để hướng đến phát triển ngành hàng tôm bền vững” – ông Sử đánh giá.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - lưu ý, để ngành hàng tôm Việt Nam phát triển bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế thì cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất…

Hoàng Thịnh

Xem thêm: lmth.7934151a-4202-man-gnort-dsu-it-4-tad-oab-ud-coud-mot-uahk-taux/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Xuất khẩu tôm được dự báo đạt 4 tỉ USD trong năm 2024 ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools