Ông Donald Trump, trong chiến dịch vận động tranh cử ngôi tổng thống Mỹ cho nhiệm kỳ tới, đã đánh tiếng đe dọa xe Trung Quốc, cụ thể là xe điện.
Tỉ phú và cựu tổng thống Mỹ này cho biết nếu tái đắc cử vị trí trên, ông sẽ áp thuế nhập khẩu 100% lên xe điện Trung Quốc dám "lách luật". Cụ thể, nhiều hãng xe điện Trung Quốc như BYD đã và đang cân nhắc xây dựng nhà máy tại Mexico, để sau đó xuất khẩu xe sang Mỹ.
Bằng cách làm này, họ sẽ không phải đầu tư xây dựng nhà máy tại Mỹ với các thủ tục khó khăn và chi phí cao hơn rất nhiều.
Thêm vào đó, các dòng xe của họ cũng sẽ tránh được mức thuế nhập khẩu 25% đang áp cho xe Trung Quốc, mà chính chính quyền ông Trump đưa vào áp dụng trước đây.
Hiện mức thuế này cũng chính là rào cản lớn nhất khiến chưa một thương hiệu xe Trung Quốc nào đặt chân tới Mỹ.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đương nhiệm cũng đang tìm cách hạn chế xe điện Trung Quốc vào Mỹ.
Ông đã chỉ đạo điều tra khả năng xe Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu trái phép từ Mỹ hay không và các giải pháp ngăn chặn khả dĩ.
Bên cạnh đó, họ cũng đang cân nhắc một mức thuế riêng cho xe Trung Quốc nhập từ Mexico. Tuy nhiên, con số được cân nhắc chắc chắn không lên tới mức 100% như ông Trump đề nghị.
Ngay cả khi không có các mức thuế nhập khẩu "chèn ép", nhiều hãng xe Trung Quốc cũng đã và đang từ bỏ ý định tham chiến thị trường Mỹ.
Việc cố gắng tham gia một thị trường nguy hiểm như Mỹ trong khi phân khúc xe điện tại sân nhà Trung Quốc đang có nhiều biến động không phải là động thái khôn ngoan.
Có khả năng các hãng xe Trung Quốc sẽ chuyển hướng tìm tới các khu vực khác như Đông Nam Á hay Ấn Độ để duy trì đà tăng trưởng.
Do quá nặng, xe điện bị cho là làm hao mòn đường sá nhanh hơn.