Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng bỏ ra khoản đầu tư lớn cùng mọi chính sách trợ giúp có thể để giúp xe điện nước này sản xuất có chuỗi cung ứng riêng. Đây là điều hãng xe số 1 thế giới mà BYD đã tự xây dựng được. Tuy nhiên Chính phủ Trung Quốc muốn 3 hãng xe được mình hỗ trợ tài chính cũng làm được điều này.
Tại Diễn đàn xe điện thường niên China EV100 tổ chức tại Bắc Kinh vào giữa tháng 3, các lãnh đạo ngành xe cùng quan chức chính phủ có mặt đã công bố kế hoạch hỗ trợ tăng trưởng nền công nghiệp xe điện.
Wan Gang - cựu bộ trưởng khoa học và công nghệ Trung Quốc và cũng là trưởng ban điều hành diễn đàn - lên tiếng kêu gọi các hãng xe đầu tư vào mảng chip bán dẫn và các linh kiện thiết yếu phục vụ xe điện/xe tự lái nhiều và nhanh nhất có thể.
Mảng xe sử dụng năng lượng mới, trong đó có xe điện và hybrid, đã trở thành "lực lượng sản xuất chất lượng mới" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi trước đây. Do đó, Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc - cơ quan chỉ đạo các chính sách kinh tế nước này - sẵn sàng tung ra các chính sách tăng cường chuỗi cung ứng linh kiện xe điện mới.
Ngoài ra, Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị-nông thôn Trung Quốc cũng hưởng ứng bằng cách đẩy mạnh xây dựng trạm sạc/chỗ đỗ xe điện. Bộ Thương mại sẵn sàng hỗ trợ giảm bớt gánh nặng bảo hiểm cho người mua xe điện.
Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin - cơ quan giám sát chính sách nền công nghiệp ô tô Trung Quốc - sẵn sàng các chính sách khuyến khích người dùng đổi xe cũ lấy xe điện mới.
3 tập đoàn Trung Quốc được chính phủ hỗ trợ và yêu cầu đầu tư mạnh để tận dụng các hỗ trợ như trên là FAW, Dongfeng và Chongqing Changan. Mục tiêu của họ rất đơn giản, đó là bám kịp các thương hiệu dẫn đầu mảng xe điện Trung Quốc như BYD, GAC hay SAIC.
Việc sở hữu một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cho phép toàn bộ các hãng xe Trung Quốc hoàn toàn không sợ biến động cung ứng trong tương lai, qua đó duy trì tốc độ tăng trưởng. Thêm vào đó, họ có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng sản phẩm để đảm bảo không chỉ duy trì ưu thế về mặt "lượng" mà còn cả mặt "chất".
Nền công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây. Nhưng số lượng thương hiệu bị đào thải đã, đang và hứa hẹn tiếp tục tăng nhanh chóng.