Ngày 20/3, tin từ Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 (thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh) vừa phát hiện, thu giữ 748 sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa các nhãn hiệu TRANSINO, Vaseline, Lu Lan Zi tại một hộ kinh doanh trên địa bàn quận Bình Tân.
Trước đó, ngày 2/2, Đội QLTT số 2 (thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh T.T (đường Ấp Chiến Lược, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân).
Qua kiểm tra phát hiện hàng hóa là mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, chưa qua sử dụng, gồm 748 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm các loại: 110 tuýp kem ngăn ngừa nám - làm trắng da hiệu TRANSINO; 350 hũ sáp dưỡng môi hiệu Vaseline và 288 chai nước hoa hiệu Lu Lan Zi.
Đội trưởng Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.
Mới đây, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mỹ phẩm trên địa bàn về việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm.
Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, hiện tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ diễn ra trên mạng internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook...) đang rất khó kiểm soát.
Vì vậy, Sở Y tế đề nghị UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nói chung và trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm trái phép; quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng không phù hợp hoặc vượt quá tính năng, công dụng như đã công bố.
Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo mỹ phẩm, Sở Y tế đề nghị chủ động rà soát, tự kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm nói chung và các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm nói riêng.
Chỉ được phép quảng cáo các mỹ phẩm khi được cấp phép; đồng thời phải tuân thủ các nội dung quảng cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.