Đó là một trong những nội dung thông báo kết luận của Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm tại cuộc họp về kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với tình hình nợ và trả nợ của các hãng hàng không Việt Nam.
Cuộc họp do Phó cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm đã chủ trì có sự tham gia của ACV, Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và các đơn vị liên quan. Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của đại diện các đơn vị tham dự cuộc họp, Phó cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm kết luận:
Hoạt động của ngành hàng không đã có những tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên những khó khăn, tồn tại vẫn là những thách thức đối với sự phục hồi của toàn ngành. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao và đề nghị các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, chủ động phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau, vì mục tiêu duy trì và phát triển hoạt động.
Các khoản công nợ giữa ACV và các hãng hàng không Việt Nam chịu sự điều chỉnh của các điều khoản hợp đồng và các quy định pháp luật về thương mại, dân sự hiện hành. Trong bối cảnh tình hình tài chính còn nhiều khó khăn, Cục Hàng không ghi nhận sự nỗ lực của các hãng hàng không Việt Nam trong việc thu xếp trả bớt nợ và tìm kiếm nguồn tài chính để thanh toán cho ACV trong thời gian qua, qua đó giảm bớt khoản nợ lũy kế cuả các hãng đối với ACV.
Để giải quyết những bất đồng và xử lý các nghĩa vụ thanh toán công nợ còn tồn đọng, Cục Hàng không đề nghị ACV và các hãng hàng không tiếp tục chủ động và tích cực đàm phán, thỏa thuận để thống nhất phương án xử lý trên cơ sở chia sẻ rủi ro và lợi ích, bảo đảm hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan. Trong đó, khuyến khích các bên thực hiện phương án khoanh nợ, giãn tiến độ trả nợ cũ và không làm phát sinh thêm nợ quá hạn mới, đồng thời ưu tiên thanh toán các khoản ACV thu hộ Nhà nước, bảo đảm đúng các quy định pháp luật.
Đề nghị ACV cân nhắc việc thực hiện các kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trên tinh thần thiện chí, hợp tác giữa các doanh nghiệp; đồng hành, chia sẻ lợi ích cũng như các rủi ro; cùng tầm nhìn và cùng mục tiêu vượt qua những khó khăn để tồn tại và phát triển
Phó cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm giao các phòng chức năng có liên quan tiếp tục chủ động, xử lý theo thẩm quyền, đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ xem xét, ban hành các chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành hàng không.
ACV tính chuyện kiện các hãng hàng không chậm trả nợ
Cuối tháng 2-2024, ACV đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thông báo thông qua quy trình và các tiêu chí để khởi kiện, dừng dịch vụ với các hãng hàng không còn nợ đọng, chưa thanh toán các khoản thu hộ cho ACV.
ACV phải tính đến chuyện kiện các hãng hàng không vì đến cuối năm 2023, doanh nghiệp này đã phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 3.600 tỉ đồng từ các hãng hàng không trong nước (chiếm 40% các khoản phải thu khách hàng).
Được biết, phần lớn khoản nợ từ các hãng hàng không chưa trả ACV phát sinh trong giai đoạn đại dịch COVID-19 khi các hãng này sử dụng dịch vụ mà ACV cung cấp như: dịch vụ cất hạ cánh; phục vụ hành khách; soi chiếu an ninh hành khách, hành lý; soi chiếu an ninh hàng hoá; cho thuê quầy làm thủ tục hành khách…
Riêng phí phục vụ hành khách tại sân bay và phí dịch vụ an ninh hàng hàng không được các hãng thu hộ ACV nhưng theo ACV các hãng chây ì trả, có dấu hiệu chiếm dụng số tiền thu hộ này.
Trong năm 2024, ACV sẽ không cho các hãng bay nợ tiền thu hộ. Nếu vi phạm hợp đồng sẽ bị dừng dịch vụ hoặc khởi kiện.