Nhiều người dân sinh sống tại TP Thủ Đức, TP.HCM đã không còn xa lạ về con đường Lương Định Của (đoạn từ đường Trần Não đến nút giao An Phú, khoảng 2,3km) do "nổi tiếng" làm lâu, từ năm 2015.
Tình trạng trên khiến người dân đi trên đường này gặp nhiều khó khăn, mưa ngập còn nắng thì bụi, kẹt xe. Cơ quan chức năng lý giải nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này do… thiếu mặt bằng. Đến nay (tức hơn 9 năm xây dựng), vấn đề này vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết trong tổng 5 gói thầu xây lắp của dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của, chỉ có 1 gói đã hoàn thiện (XL3 - xây cầu Ông Tranh). Các gói còn lại chỉ làm xong ở những chỗ đã được giao mặt bằng.
Đối với gói XL1 (nút giao thông Trần Não - Lương Định Của - đại lộ Vòng Cung và phần đường đến cầu Ông Tranh) đã làm xong các vị trí được bàn giao mặt bằng. Đoạn này hiện còn vướng 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và phạm vi chồng lấn ranh với dự án Trường Thịnh phải chờ điều chỉnh quy hoạch nên đang tạm ngưng làm.
Gói XL2 (đường từ cầu Ông Tranh đến đường Nguyễn Hoàng) đang xây dựng trở lại tại vị trí 1 hộ thuộc dự án 131ha mới bàn giao từ tháng 8-2023. Tuy nhiên, hiện nay đoạn này vẫn còn vướng 2 mặt bằng.
Phức tạp nhất là phần đường dài khoảng 600m từ Nguyễn Hoàng đến đường Mai Chí Thọ (nút giao An Phú), dù đã xây dựng khoảng 1/3 chiều ngang bên phải tuyến từ cuối 2019, nhưng đến nay vẫn chưa thể làm thêm và đợi cùng với dự án nút giao thông An Phú (nút giao An Phú sẽ được kết nối tại vị trí này).
Điều đáng nói, các mặt bằng để xây dựng đoạn dài hơn 600m nêu trên vẫn chưa có dấu hiệu được bàn giao suốt 9 năm qua. Phần đất này thuộc dự án 88,03 ha (khoảng 22.000m2) do Công ty CP địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư (64 hộ dân bị ảnh hưởng). Hiện chưa có phương án bồi thường.
"Một nhánh cầu vượt kết nối từ đường Lương Định Của vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây của dự án nút giao An Phú cũng thuộc mặt bằng đường Lương Định Của. Vì vậy, nếu mặt bằng để mở rộng đường Lương Định Của giao chậm trễ sẽ kéo theo việc chậm tiến độ hoàn thành nút giao An Phú", vị đại diện cho hay.
Chủ đầu tư cho biết đã liên tục kiến nghị UBND TP Thủ, chủ đầu tư phối hợp cùng các bên liên quan để sớm tháo gỡ các vướng mắc, bàn giao mặt bằng. Nếu được bàn giao đủ trong tháng 3, chủ đầu tư sẽ đốc thúc các đơn vị xây dựng, dự kiến hoàn thành toàn dự án trong năm 2024.
Hoàn thành nút giao An Phú trước ngày 30-4-2025
Trước đó, ngày 29-12-2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM phối hợp Sở Giao thông vận tải TP.HCM khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).
Dự án này có vốn đầu tư 3.408 tỉ đồng với quy mô xây dựng 3 tầng. Dự án có phần đường từ 10 - 12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe. Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30-4-2025, nút giao thông An Phú được kỳ vọng trở thành nút giao thông lớn và đẹp nhất TP.HCM. Từ đó giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông đã xảy ra tại khu vực trong thời gian qua.
TTO - Theo ghi nhận của phóng viên, tại đường Lương Định Của, hàng rào chắn chia 2 làn đường kéo dài khoảng 500m từ nút giao An Phú đến đường Nguyễn Hoàng (phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM) vẫn án ngữ tại đây nhiều năm qua.