Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nói con số lãi tăng 1.000 lần ai nghe cũng thấy không hợp lý.
Chia sẻ tại họp báo kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh chiều ngày 21/3, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank) chia sẻ thông tin về vụ việc khách hàng P.H.A nợ tín dụng 8,5 triệu đồng thành nợ 8,8 tỷ đồng sau 11 năm.
Lãnh đạo Eximbank: Cán bộ ngân hàng xử lý "tương đối máy móc"
Lãnh đạo Eximbank cho biết ngân hàng sẽ thống nhất một số lãi nhất định với khách hàng P.H.A, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa hai bên. "Dứt khoát không có chuyện ngân hàng thông báo nợ 8,8 tỷ đồng là thu đủ 8,8 tỷ đồng", ông Vũ nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Eximbank chia sẻ tại họp báo chiều 21/3 (Ảnh: Trọng Nhân).
Đối với trường hợp của khách hàng P.H.A, ông Vũ cho biết do khách hàng nợ thẻ quá hạn 11 năm. Về quy trình xử lý nợ thông thường, cán bộ xử lý nợ phải căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất cấp lãnh đạo mức thu phí, lãi trước khi làm việc với khách hàng.
Tuy nhiên, với khách hàng P.H.A. cán bộ xử lý nợ xử lý tương đối "máy móc", không thông báo đến lãnh đạo mà trực tiếp thông báo đến khách hàng, gây sự bức xúc.
Cũng tại họp báo, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin trên truyền thông, Thống đốc NHNN đã có văn bản yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, phải làm việc với khách hàng, báo cáo về NHNN cũng như thông tin đến các cơ quan báo chí.
Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM (Ảnh: Trọng Nhân)
Sau chỉ đạo của NHNN, Eximbank đã làm việc với khách hàng và đã gửi báo cáo bằng văn bản đến NHNN Việt Nam cũng như NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh trong sáng 21/3.
Chia sẻ về cách tính lãi của Eximbank, Giám đốc NHNN cho rằng: "Con số gốc từ 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng 1.000 lần thành 8,8 tỷ đồng, bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý trong việc tính lãi".
Theo ông Tuấn, đây là cách tính lãi kép. Trong tất cả các giao dịch, riêng giao dịch thẻ tín dụng có nhiều đơn vị tính lãi như vậy. Còn với các giao dịch thông thường khác thì quy định không được tính lãi kép.
Sẽ chỉ đạo các ngân hàng rà soát chủ thẻ
Về phương hướng sắp tới, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo các chi nhánh, tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, khách hàng. Với các chủ thẻ lâu không giao dịch, lâu không sử dụng, hoặc phát sinh trường hợp tương tự vụ việc nêu trên. Từ đó, ngân hàng kịp thời làm việc với khách hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên.
Bên cạnh đó, trong cung cấp dịch vụ, cung cấp sản phẩm, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các ngân hàng tư vấn đầy đủ các nội dung chính các sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời theo quy định của NHNN, khi cung cấp các sản phẩm dịch vụ, các ngân hàng phải công khai biểu phí, chỉ được thu phí theo biểu phí đã công khai.
Ngân hàng cũng cần đảm bảo thông tin kịp thời tới khách hàng liên quan đến số dư, số dư nợ thông qua văn thư, email, tin nhắn, số điện thoại.
Theo ông Tuấn, ngân hàng hoạt động kinh doanh trên chữ tín. Những sự vụ nêu trên ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu, làm suy yếu lợi thế cạnh tranh.
Theo phản ánh của báo Dân trí, ông P.H.A tại Quảng Ninh sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank và nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, đến năm 2023 khoản nợ này tăng lên thành hơn 8,83 tỷ đồng , trong đó phần nợ lãi là hơn 8,8 tỷ đồng, và 8,5 triệu đồng là nợ gốc.
Ông H.A nói từ năm 2013, ông nhờ một nhân viên làm việc tại chi nhánh Eximbank ở Quảng Ninh đăng ký mở một thẻ tín dụng. Nhưng thực tế sau đó, ông không được nhận thẻ tín dụng này và không phát sinh chi tiêu.
Đến năm 2017, khi đến một ngân hàng khác vay vốn, ông mới được nhân viên thông báo phát sinh nợ xấu tại Eximbank và không được vay vốn. Khi đó, ông mới biết mình nợ tín dụng.
Trong 5 năm đó, ông cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Eximbank kể cả bằng văn bản rằng ông bị nợ xấu. Ông khẳng định chữ ký trong biên lai hai giao dịch đều không phải của mình.
Về phía Eximbank, ngân hàng lại cho biết cách tính lãi, phí này hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký ngày 15/3/2013.
Ngân hàng cho biết, ông P.H.A phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã nợ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Tuy nhiên, ông P.H.A lại nhấn mạnh rằng những chia sẻ từ phía ngân hàng là không chính xác.
Trong thông cáo phát ra chiều 20/3, Eximbank cho biết đại diện ngân hàng đã gặp gỡ khách hàng P.H.A tại Hà Nội. Ngân hàng và khách hàng đã trao đổi thẳng thắng trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Hai bên thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên.
Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn yêu cầu chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Eximbank bố trí lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.
Đại diện nhà điều hành cũng yêu cầu ngân hàng khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.79965041212304202-gnod-yt-88-ud-art-iahp-gnohk-hcahk-knabmixe-gnud-nit-eht-on-uv/et-hnik/nv.vtv