Yêu cầu này được ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 của quận, diễn ra chiều 21.3.
Năm 2023, Q.Phú Nhuận tiếp nhận và xử lý 19.955 hồ sơ, trong đó có hơn 17.000 hồ sơ trực tuyến, đạt 86%. Từ tháng 9.2023, quận tiên phong thí điểm thực hiện chứng thực điện tử và ứng dụng thanh toán trực tuyến, phát hành biên lai điện tử thu phí, lệ phí (hơn 8.300 giao dịch thành công). Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hoặc sớm hạn đạt 99,8%; mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đạt trên 99,8%.
Ông Tùng nhìn nhận người dân và doanh nghiệp vẫn còn tâm lý còn e ngại, chưa hình thành thói quen làm hồ sơ trực tuyến. Chữ ký số công cộng chưa phổ biến, thông dụng và cũng chưa thật sự tiện ích cho người dân.
Mặt khác, việc kết nối, tích hợp, chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM để phục vụ xử lý hồ sơ còn hạn chế (do một số hệ thống dữ liệu chưa đồng bộ được).
Chủ tịch Q.Phú Nhuận đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quận phát huy tinh thần trách nhiệm công vụ, năng động, sáng tạo, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, thân thiện.
Văn phòng UBND quận làm đầu mối, phối hợp vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM thay đổi tư duy từ "làm thay, làm hộ" sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, tập trung công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng "giảm quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết", nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.
Hồ sơ trực tuyến 2-3 ngày sau mới tới
Ông Đỗ Đăng Ái, Phó chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận (TP.HCM) nêu thực tế thời gian trước đây vẫn có đơn vị vì chỉ tiêu mà làm hồ sơ trực tuyến thay cho người dân. Cụ thể, người dân nộp hồ sơ giấy nhưng công chức đăng ký, nộp thay bằng hình thức trực tuyến.
Ông Ái yêu cầu năm 2024 phải khắc phục việc làm thay cho người dân và thực hiện nhập liệu, xử lý, số hóa hồ sơ đầy đủ trên hệ thống (bao gồm trực tuyến và trực tiếp); áp dụng quy trình điện tử, ký số, giải quyết trên môi trường điện tử. "Nếu người dân chưa biết thì hướng dẫn chứ không làm thay", ông Ái nói thêm.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND P.9 Nguyễn Đức Lai nêu nhiều trường hợp hệ thống dịch vụ công quốc gia báo nộp hồ sơ thành công nhưng hệ thống của đơn vị tiếp nhận phải 2 - 3 ngày sau mới nhận được. Việc này khiến đơn vị phải giải trình do giải quyết hồ sơ chậm trễ hoặc chậm tiếp nhận.
Ngoài ra, hiện việc tích hợp thông tin trên VNeID còn hạn chế (đăng ký xe, giấy phép lái xe… đã tích hợp nhưng chưa được xác thực) nên việc tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận thực hiện còn gặp nhiều khó khăn.
Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 của TP.HCM hồi đầu tháng 3.2024, Q.Phú Nhuận dẫn đầu khối quận huyện về Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) Bộ chỉ số Chuyển đổi số (DTI), xếp ở vị trí thứ hai về kết quả thực hiện Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index).