Bộ Tài chính vừa có thư gửi Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam về gỡ vướng mắc trong quá trình đấu thầu gói thầu J3 -1 (cầu Phước Khánh) thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Bộ đề nghị nhà tài trợ nghiên cứu, xem xét sửa đổi quy định để nhà thầu Việt Nam có thể tham gia đấu thầu với tư cách nhà thầu chính/nhà thầu độc lập thực hiện công việc thi công xây lắp tại gói thầu này.
Bởi theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, gói thầu J3-1 thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản. Gói thầu được phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20-12-2023 và đóng thầu ngày 20-3-2024. Tuy nhiên, không có bất kỳ nhà thầu Nhật Bản quan tâm và tham gia đấu thầu.
Trong khi đó có nhiều nhà thầu Việt Nam đủ năng lực, kinh nghiệm quan tâm đến gói thầu, song lại không đảm bảo điều kiện hợp lệ theo các quy định về nhà thầu chính từ Nhật Bản để tham gia gói thầu này.
Cầu dây văng Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Gói thầu này trước đây được liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Cienco 4 (Việt Nam) thực hiện.
Do gặp vướng mắc về cơ chế chính sách, gói thầu cầu Phước Khánh cũng như các gói thầu khác của cao tốc Bến Lức - Long Thành đình trệ kéo dài. Đến năm 2022, chủ đầu tư đã thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu gói thầu này khi khối lượng tổng thể đạt 80,70%, để tìm nhà thầu mới hoàn thành công việc còn lại.
Khối lượng chính còn lại của cầu Phước Khánh như phần dầm chủ, bản mặt cầu và hệ cáp văng (từ khối K1), bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, lan can, dải phân cách, hệ thống thoát nước cầu chính.
Đoạn sử dụng vốn ADB thông xe tháng 10 năm nay
Theo kế hoạch, đối với các đoạn phía tây và phía đông sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các nhà thầu đang bứt tốc về đích, dự kiến thông xe kỹ thuật trước tháng 10-2024.
Còn đoạn giữa dài 10,7km sử dụng vốn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) gồm ba gói thầu. Trong đó gói thầu J2 đã hoàn thành, gói thầu J1 cầu Bình Khánh hiện nhà thầu thi công hoàn thiện.
Như vậy để đảm bảo tiến độ hoàn thành, thông toàn tuyến dài 58km vào tháng 9-2025 buộc phải tìm được nhà thầu thi công tiếp cầu Phước Khánh càng sớm càng tốt.
Sau nhiều năm hoang hóa, khi nguồn vốn được gỡ, những ngày gần đây công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành rộn ràng máy móc thi công trở lại.