Liên quan đến bài phản ánh "cư dân Topaz Home 2 - Block B ở Thủ Đức kêu cứu vì quỹ bảo trì", sáng 22.3, Thanh tra xây dựng TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã mời Công ty Thuận Kiều (chủ đầu tư), đại diện BQT chung cư và chính quyền địa phương lên làm việc. Theo thư mời, BQT chung cư và đại diện UBND P.Tân Phú có mặt, riêng đại diện Công ty Thuận Kiều không đến tham dự và không báo lý do. Cuộc họp do Thanh Tra xây dựng TP.Thủ Đức chủ trì.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Khải (Trưởng BQT chung cư Topaz Home 2 - Block B) có ý kiến cho rằng, Công ty Thuận Kiều không hợp tác bàn giao quỹ bảo trì và sở hữu chung của chung cư cho cư dân. Ông Khải đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xử lý vi phạm của Công ty Thuận Kiều, yêu cầu công ty này bảo hành chung cư theo quy định (vì chung cư mới đưa vào hoạt động nhưng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều hạng mục).
Cũng tại cuộc họp, đại diện UBND P.Tân Phú đề nghị Thanh tra xây dựng TP.Thủ Đức lập hồ sơ, xử lý Công ty Thuận Kiều không bàn giao kinh phí bảo trì cho cư dân chung cư Topaz Home 2 - Block B theo quy định. Thanh tra xây dựng TP.Thủ Đức ghi nhận ý kiến của các bên liên quan, xác nhận Công ty Thuận Kiều vắng mặt không có lý do.
Trước đó, Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh về việc cư dân tại chung cư Topaz Home 2 - Block B (P.Tân Phú – dự án nhà ở xã hội) nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng về việc Công ty Thuận Kiều không bàn giao hơn 12 tỉ đồng quỹ bảo trì. Không có tiền bảo trì, các hệ thống PCCC, thang máy, máy phát điện… bắt đầu xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho hơn 600 hộ dân đang sinh sống tại đây.
Từ năm 2022 cho đến nay, BQT chung cư Topaz Home 2 - Block B đã rất nhiều lần yêu cầu Công ty Thuận Kiều bàn giao quỹ bảo trì, nhưng chủ đầu tư không thực hiện.