Nâng cao chất lượng vận tải khách đường sắt
Theo Tổng cục Thống kê, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, lượng khách di chuyển bằng đường sắt đã đạt 1,3 triệu lượt, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, vận tải hàng hóa cũng ngày càng chứng minh được những hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Hình ảnh về những chuyến tàu chất lượng cao, tàu "5 sao" hay tàu du lịch đã xuất hiện ngày càng nhiều trong một vài năm trở lại đây. Vừa mới đây, một tuyến tàu du lịch nữa đã chính thức được ngành đường sắt mở bán vé đó là tàu du lịch Huế - Đà Nẵng. Cung đường đi qua đèo Hải Vân được xem là một trong những cung đường đẹp nhất thế giới kỳ vọng sẽ là điểm nhấn thú vị cho hành trình du lịch miền Trung.
Trước đó, mô hình đường sắt kết hợp với du lịch cũng đã được triển khai tại nhiều địa phương và đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, một trong số đó có tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Lựa chọn ngày nghỉ, 3 mẹ con chị Linh (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) lần đầu tiên trải nghiệm đi tàu du lịch Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến ngắn, thời gian di chuyển chỉ mất 2 tiếng, lại vừa có thể ngắm cảnh.
Còn Hoàng Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) và bạn của mình lựa chọn đi tàu Hà Nội - Hải Phòng vì muốn được trải nghiệm những món ăn đặc sản vùng miền.
"Mình muốn trải nghiệm foodtour ở Hải Phòng xem có những cái gì vì nó đang rất nổi tiếng ở trên mạng. Mình mua vé thì có giá sinh viên ấy thì cũng chỉ có hơn 90.000 đồng một vé thôi", Hà chia sẻ.
Chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, lượng khách di chuyển bằng đường sắt đã đạt 1,3 triệu lượt, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa.
Theo đại diện Công ty Đường sắt Hà Nội, 2 tháng đầu năm nay, lượng khách trên các tàu chuyên tuyến du lịch từ Hà Nội đi Hải Phòng, Lào Cai đều tăng trưởng tốt.
Ông Trần Văn Nam - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết: "Kết hợp với cơ quan địa phương những nơi có danh lam thắng cảnh, có di sản để lên những chương trình, hành trình và tour du lịch cho hành khách được tham quan và được trải nghiệm".
"Nếu như chúng ta kết hợp được một cách chặt chẽ và tốt nhất thì vận chuyển hành khách sẽ đem lại lợi ích không chỉ cho ngành đường sắt hay ngành du lịch, mà còn bao gồm cả việc đem lại sự phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên Học viện Tài chính nhận định.
Để tăng thêm trải nghiệm và thu hút hành khách, ngành đường sắt cũng đang trang bị thêm hệ thống bán vé tự động và dịch vụ wifi trên các đoàn tàu.
Đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận
Với vai trò trụ cột, vận tải hàng hóa đường sắt cũng đang được đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt là phương thức vận tải liên vận quốc tế. Cuối tháng sau, một ga nội địa nữa lại tiếp tục được chuyển đổi thành ga liên vận quốc tế đó là ga Cao Xá tại tỉnh Hải Dương. Đây là ga thứ 3 trên cả nước được chuyển đổi và dự kiến sẽ chạy chuyến hàng đầu tiên trước ngày 30/4.
Có thể thấy, mô hình đưa ga đường sắt liên vận vào sâu trong nội địa đã góp phần tăng sản lượng, giảm chi phí logistics và tăng sức cạnh tranh cho hàng hoá. Đúng theo chỉ đạo tại Công điện số 13 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Ga Cao Xá đang được cải tạo, mở rộng để chuẩn bị cho công tác làm hàng liên vận quốc tế. Đến nay, tiến độ đã đạt hơn 80%. Đơn vị thi công cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 15/4 tới.
Tỉnh Hải Dương vốn có thế mạnh về hàng nông sản, linh kiện điện tử từ các khu công nghiệp trong tỉnh cũng như các địa phương lân cận. Do đó, khi ga Cao Xá được nâng cấp để chạy tàu liên vận quốc tế kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả xuất nhập khẩu hàng hoá gấp nhiều lần so với đường bộ.
Ông Nguyễn Như Vấn - Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Thái Hải cho biết: "Ga Cao Xá rất gần các khu công nghiệp lớn như khu công nghiệp Đại An, Tân Trường... Đây là các khu công nghiệp có khối lượng xuất nhập khẩu rất lớn. Ngoài ra, xuất nhập khẩu nông sản cũng là tiềm năng của tỉnh Hải Dương".
Với tổng thể nhiều giải pháp trong cả vận tải hành khách và hàng hóa, tiềm năng vận tải đường sắt đang dần được "đánh thức". Ảnh minh họa.
Trước đó, mô hình ga liên vận hàng hóa quốc tế đã được triển khai tại các địa phương không có đường biên giới như ga Kép (Bắc Giang), ga Sóng Thần (Bình Dương). Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, 2 tháng đầu năm nay, hàng hoá liên vận quốc tế tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Nguyễn Chính Nam - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Các doanh nghiệp đánh giá rất cao về hình thức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt với hàng nông sản, đặc biệt những hàng xuất khẩu sang Trung Quốc theo mùa vụ bằng đường bộ có thời điểm bị ách tắc, ảnh hưởng nhiều đến hàng hoá xuất nhập khẩu".
Mục tiêu đến năm 2030 sản lượng hàng vận chuyển liên vận quốc tế sẽ đạt 4 - 5 triệu tấn/năm, gấp 4 - 5 lần so với hiện nay.
Với tổng thể nhiều giải pháp trong cả vận tải hành khách và hàng hóa, tiềm năng vận tải đường sắt đang dần được "đánh thức". Chuyến tàu kết quả sản xuất kinh doanh của ngành cũng đang dần tăng tốc nhanh hơn. Minh chứng là năm ngoái, ngành đường sắt đã báo lãi gần 95 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận từ nay đến năm 2025 sẽ là hơn 300 tỷ đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.38430335032304202-tas-gnoud-iat-nav-gnan-meit-cuht-hnad/et-hnik/nv.vtv