vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ xả súng ở Matxcơva: Có thể 143 người thiệt mạng, Nga nói sẽ đáp trả nếu Ukraine có liên quan

2024-03-23 19:23
Người dân đặt hoa tại hiện trường vụ xả súng tại Nhà hát Crocus Hall gần thủ đô Matxcơva ngày 23-3 - Ảnh: AFP

Người dân đặt hoa tại hiện trường vụ xả súng tại Nhà hát Crocus Hall gần thủ đô Matxcơva ngày 23-3 - Ảnh: AFP

Xả súng và phóng hỏa

Theo Ủy ban điều tra Nga ngày 23-3, số người chết trong vụ xả súng tại Nhà hát Crocus Hall gần thủ đô Matxcơva tối 22-3 (giờ địa phương) đã tăng lên 115 người.

Cùng lúc đó, người đứng đầu Đài Russia Today, bà Margarita Simonyan, đăng tải lên Telegram cho biết số người thiệt mạng trong vụ xả súng đã lên đến 143 người. Nhưng bà không cung cấp nguồn thông tin.

Trước đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm cho vụ khủng bố.

Theo Hãng tin Reuters, đây là vụ tấn công chết chóc nhất tại Nga trong vòng 20 năm qua.

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết "tất cả bốn tên khủng bố" đã bị bắt trong khi đang đi đến hướng biên giới Ukraine. FSB cho rằng những tên khủng bố đang bị áp giải về Matxcơva này có liên hệ với Ukraine.

FSB báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin đã bắt 11 người liên quan vụ xả súng, trong đó có bốn tay súng trên.

Ngày 23-3, thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev nhấn mạnh những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào buổi hòa nhạc gần thủ đô sẽ bị trừng phạt.

Ủy ban điều tra Nga cho biết một số nạn nhân thiệt mạng do đạn bắn, số khác thiệt mạng do hỏa hoạn bùng phát bên trong khu phức hợp. Báo cáo cho biết nhiều tay súng đã châm lửa bằng bình đựng xăng mang theo trong balo.

Hãng tin Baza (Nga) cho biết 28 thi thể được tìm thấy trong nhà vệ sinh, trong khi 14 thi thể được tìm thấy trên cầu thang.

"Nhiều bà mẹ được tìm thấy vẫn đang ôm con", Baza đưa tin.

Thống đốc Andrey Vorobyov của vùng Matxcơva cho biết lực lượng cứu hộ sẽ tìm trong đống đổ nát của nhà hát bị tấn công trong vài ngày.

"Các nhân viên cứu hộ đang làm việc suốt ngày đêm tại địa điểm xảy ra thảm kịch, và công việc sẽ tiếp tục trong ít nhất vài ngày nữa", ông Vorobyov viết trên Telegram.

Nga sẽ đáp trả xứng đáng nếu Ukraine có liên quan

Nhà lập pháp cấp cao Andrei Kartapolov của Nga nói nếu Ukraine có liên quan, Nga sẽ có đáp trả "xứng đáng, rõ ràng và cứng rắn" trên chiến trường.

Trong khi đó, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak ngày 22-3 khẳng định Kiev không liên quan đến vụ tấn công tại Nga.

Ngày 23-3, Kiev tiếp tục bác bỏ cáo buộc của Nga về mối liên hệ giữa Ukraine với vụ tấn công khủng bố.

"Các kịch bản của cơ quan đặc vụ Nga về việc Ukraine có liên quan là hoàn toàn vô lý và không thể chấp nhận được", ông Podolyak đăng trên mạng xã hội X ngày 23-3, phản ứng với cáo buộc của FSB.

Hãng thông tấn Tass ngày 23-3 dẫn lời Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko qua một cuộc điện đàm đã xác nhận hai bên sẽ cùng hợp tác chống khủng bố.

Hãng thông tấn RIA cũng đưa tin ông Putin cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev. Theo đó, hai bên khẳng định ý định tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc chống khủng bố.

Vụ xả súng khủng bố ở Nga: Có những tay súng đã chạy thoátVụ xả súng khủng bố ở Nga: Có những tay súng đã chạy thoát

Nước Nga rúng động trước vụ xả súng tại nhà hát Crocus Hall ở vùng ngoại ô thủ đô Matxcơva. Trong sáng 23-3, nhiều người đã xếp hàng từ sớm để tưởng niệm các nạn nhân và hiến máu tình nguyện.

Xem thêm: mth.82464048132304202-nauq-neil-oc-eniarku-uen-art-pad-es-ion-agn-gnam-teiht-iougn-341-eht-oc-avocxtam-o-gnus-ax-uv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ xả súng ở Matxcơva: Có thể 143 người thiệt mạng, Nga nói sẽ đáp trả nếu Ukraine có liên quan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools