vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ Xuyên Việt Oil: Giám đốc VietinBank chi nhánh Thanh Xuân bị khởi tố tội đưa hối lộ

2024-03-26 12:05
Đại tá Phan Thành Bá thông tin về diễn biến mới vụ án Xuyên Việt Oil - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đại tá Phan Thành Bá thông tin về diễn biến mới vụ án Xuyên Việt Oil - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngày 26-3, đại tá Phan Thành Bá, phó cục trưởng Cục An ninh điều tra - Bộ Công an, cho biết liên quan vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, cơ quan điều tra vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 4 người.

Vụ Xuyên Việt Oil khởi tố thêm bị can tội đưa hối lộ

Trong đó, ba người bị bắt tạm giam về tội đưa hối lộ gồm: Vũ Trung Thành - giám đốc VietinBank chi nhánh Thanh Xuân; Nguyễn Văn Thắng - phó giám đốc Xuyên Việt Oil chi nhánh Hà Nội và Đồng Xuân Dũng - lao động tự do.

Cơ quan an ninh điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phan Tiến Anh, giám đốc chi nhánh Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, về tội nhận hối lộ.

Đại tá Bá cho biết liên quan đến vụ án xảy ra tại Xuyên Việt Oil, đến nay cơ quan an ninh đã khởi tố 11 bị can. Trong đó, cuối tháng 3-2024 đã khởi tố 4 bị can về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

"Kết quả điều tra đến nay xác định phương thức hoạt động của các bị can là lợi dụng nhiệm vụ Nhà nước giao thu hộ tiền trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu từ người tiêu dùng thông qua bán giá xăng dầu quản lý tài sản công. Tuy nhiên, các bị can không nộp tiền vào tài sản quỹ bình ổn xăng dầu theo quy định.

Các bị can đã sử dụng các thủ đoạn gian dối lập báo cáo tài chính, lập và sử dụng quỹ không đúng với thực tế để chiếm đoạt vào mục đích cá nhân. Qua đó, hành vi của các bị cáo gây thất thoát tài sản nhà nước" - ông Bá thông tin.

Đã khởi tố nhiều bị can

Theo ông Bá, Cơ quan an ninh điều tra đã tiến hành phong tỏa tài khoản, tạm dừng giao dịch tài sản của những người bị khởi tố liên quan đến vụ án này để tập trung thu hồi tài sản cho Nhà nước sau này.

Liên quan vụ án này, thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cựu bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và ông Lê Duy Minh, giám đốc Sở Tài chính TP.HCM (nguyên cục trưởng Cục Thuế TP.HCM), cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Tại cuộc họp báo của Bộ Công an hồi tháng 12-2013, đại tá Phan Thành Bá cho biết sai phạm của ông Lê Đức Thọ xảy ra ở thời điểm ông làm bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Ông Lê Đức Thọ bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hoàng Anh Tuấn, phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương và ông Đặng Công Khôi, cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính).

Những người bị bắt đầu tiên trong vụ án này hồi đầu tháng 9 là bà Mai Thị Hồng Hạnh, giám đốc Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil; bà Nguyễn Thị Như Phương, phó giám đốc Xuyên Việt Oil.

Cả hai lãnh đạo của Công ty Xuyên Việt Oil bị điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Vụ án xảy ra tại EVN rất phức tạp

Đối với vụ án "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại Bộ Công Thương liên quan cựu thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, đại tá Bá thông tin thêm đây là vụ án rất phức tạp, diễn ra trong thời gian dài, liên quan nhiều bộ ngành, doanh nghiệp. Đến nay cơ quan an ninh đã khởi tố 8 bị can.

"Những người này đã sai phạm trong tham mưu cho Thủ tướng để ban hành văn bản quy định về diện đối tượng được hưởng ưu đãi giá điện, sai phạm trong thẩm định, cấp giấy phép hoạt động liên quan một số dự án điện mặt trời gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN", ông Bá thông tin.

Ông Lê Đức Thọ bị bắt vì sai phạm khi làm bí thư tỉnh Bến TreÔng Lê Đức Thọ bị bắt vì sai phạm khi làm bí thư tỉnh Bến Tre

Theo Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, sai phạm của ông Lê Đức Thọ liên quan vụ án Xuyên Việt Oil xảy ra khi ông đang là bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Xem thêm: mth.56473831162304202-ol-ioh-aud-iot-ot-iohk-ib-naux-hnaht-hnahn-ihc-knabniteiv-cod-maig-lio-teiv-neyux-uv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ Xuyên Việt Oil: Giám đốc VietinBank chi nhánh Thanh Xuân bị khởi tố tội đưa hối lộ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools