Mới đây, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) vừa công bố thông tin liên quan đến Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 sắp tới. Dự kiến, công ty sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 17/4 tại Hội trường Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thành Ngọc (ấp An Phú, xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp).
Đồng thời, trong dự thảo tờ trình kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024, Vĩnh Hoàn trình ĐHĐCĐ kế hoạch trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỉ lệ 20% (2.000 đồng/cổ phần) và trích quỹ khen thưởng Ban điều hành 20% lợi nhuận vượt kế hoạch nhưng không quá 20 tỷ đồng.
Như vậy, với 224,4 triệu cổ phiếu VHC đang lưu hành trên thị trường, Vĩnh Hoàn dự tính sẽ chi khoảng hơn 448,8 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024.
Nhìn lại giai đoạn từ năm 2020 đến nay, Vĩnh Hoàn luôn duy trì mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 20%. Đặc biệt năm 2023 vừa qua, công ty thực hiện trả cổ tức 40%, trong đó bao gồm 20% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu. Nếu kế hoạch được thông qua, đây sẽ là năm thứ 5 Vĩnh Hoàn trả cổ tức với tỉ lệ trên.
Tuy nhiên, theo tài liệu công bố, Vĩnh Hoàn chưa thông tin cụ thể về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024. Năm 2023, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt 10.078 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp của bà Trương Thị Lệ Khanh báo lãi 949 tỷ đồng, “bốc hơi" tới gần 53% cùng kỳ năm trước.
Về tình hình kinh doanh của công ty, kết quả kinh doanh tháng 2/2024 của Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu tăng trưởng dù có phần hụt hơi so với tháng trước đó.
Cụ thể, Vĩnh Hoàn ghi nhận tổng doanh thu 801 tỷ đồng trong tháng 2/2024, tăng 6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kết quả trên lại giảm 13% so với doanh thu 921 tỷ đồng của tháng 1/2022.
Về cơ cấu sản phẩm, doanh thu xuất khẩu cá tra trong tháng 2 vừa rồi đi ngang với 417 tỷ đồng. Các mảng còn lại đều ghi nhận tăng trưởng như bún và bánh gạo tăng 137%, sản phẩm khác tăng 50%, bánh phồng tôm tăng 14% và sản phẩm phụ tăng 8%. Trái lại, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sản phẩm giá trị gia tăng lại giảm lần lượt 30% và 15% so với tháng 2/2023.
Trong đó, thị trường Trung Quốc tăng 91%, lên 134 tỷ đồng; thị trường trong nước tăng 11%, lên 210 tỷ đồng; thị trường Mỹ tăng 13%, lên 222 tỷ đồng. Ngược lại, thị trường châu Âu giảm 29%, về 138 tỷ đồng và các thị trường khác giảm 10%, về 97 tỷ đồng.