Xe điện thường bị chế giễu vì không đủ sức chạy đường dài. Tuy nhiên, nhiều người đã ca ngợi xe điện còn tốt hơn xe xăng khi chạy đường dài, vì rẻ hơn và hiệu quả hơn.
Alexis Alford (hay còn gọi Lexie Limitless), kỷ lục gia với danh hiệu "người trẻ nhất đi du lịch tất cả các quốc gia có chủ quyền", đã thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới với chiếc Ford Explorer phiên bản thuần điện.
Từ người phụ nữ đầu tiên lái xe vòng quanh thế giới đến người đầu tiên lái xe điện khắp hành tinh
100 năm trước, Aloha Wanderwell đã trở thành người phụ nữ đầu tiên lái xe vòng quanh thế giới trên chiếc Ford Model T. Vì lẽ đó, việc Alexis Alford, 25 tuổi, thực hiện chuyến đi tương tự với Ford Explorer EV có ý nghĩa trọng đại. Nay, khi hành trình kết thúc, Alexis Alford trở thành người đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe điện.
Tuy nhiên, danh hiệu này còn gây tranh cãi bởi Rafael de Mestre đã sử dụng chiếc Tesla Roadster để lái vòng quanh thế giới vào năm 2012. Song Rafael de Mestre chỉ đi du lịch ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Trong khi đó, Alford còn lái xe ở Nam Mỹ, châu Phi và Úc.
Chuyến đi bắt đầu vào tháng 9-2023 tại Nice (Pháp). Đây cũng chính là nơi Aloha Wanderwell đã khởi hành cách đây 100 năm. Sau đó, Alexis Alford đi đến Ý, Thổ Nhĩ Kỳ rồi Tbilisi ở Georgia.
Chặng châu Phi bắt đầu ở Cape Town (Nam Phi) và tiến về phía bắc đến Zimbabwe. Lục địa thứ ba trong hành trình là Úc, nơi Lexie Limitless đi từ Adelaide đến Melbourne và sau đó đến Sydney.
Hành trình châu Á bắt đầu ở New Delhi, Ấn Độ rồi đến Bhutan, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Malaysia. Sau đó, Alford đến Nam Mỹ, từ Santiago de Chile đến Argentina trước khi ngược lên Los Angeles để hoàn thành chặng Bắc Mỹ.
Cuộc hành trình tiếp tục đi về phía đông tới New York và dĩ nhiên không thể thiếu Detroit, quê hương của Ford.
Sau đó, Alexis Alford trở lại châu Âu, từ Na Uy trở về điểm xuất phát là Nice.
Tổng cộng, cô đã lái xe qua 27 quốc gia, trải dài hơn 30.000km, gần tương đương chuyến thám hiểm của Nissan Ariya từ Bắc Cực đến Nam Cực năm 2023.
"Tôi đã đặt mục tiêu nâng cao giới hạn của những gì có thể làm trên xe điện và giờ tôi có thể tự hào nói rằng tôi đã thành công!", Alford chia sẻ với báo giới.
Ford Explorer EV có gì?
Chiếc xe mà Alexis Alford sử dụng cho thử thách này là phiên bản tiền sản xuất của Ford Explorer EV. Ford Explorer EV sử dụng chung nền tảng với Volkswagen ID.4, có phạm vi hoạt động 602km và sạc 10 - 80% chỉ trong 26 phút khi sử dụng chức năng sạc nhanh.
Tất nhiên, không phải lúc nào cũng có sẵn sạc nhanh để sử dụng. Alexis Alford đã sử dụng nhiều giải pháp sạc trong suốt hành trình, từ ổ điện gia đình đến sạc nhanh DC và bình sạc di động.
Explorer EV là chiếc xe đầu tiên của Ford dựa trên kiến trúc MEB của Volkswagen. Do đó có thể xem như là "họ hàng" với ID.4. Được thiết kế dành cho các con đường châu Âu, Ford Explorer EV vẫn vượt qua được tình trạng mất điện ở châu Phi, thiếu trạm sạc ở sa mạc Atacama (Chile), hay đường đóng băng ở những nơi giá lạnh. Chuyến đi cho thấy không điều kiện nào có thể làm khó xe điện.
Một vài hình ảnh về những nơi chiếc xe điện đi qua - Ảnh: Ford/Lexie Limitless
"Hành trình của Lexie là cuộc lái thử cuối cùng cho chiếc Ford Explorer mới của chúng tôi, đối mặt với mọi loại điều kiện thời tiết và đường sá cũng như xử lý hầu hết mọi tình huống sạc pin", Martin Sander, tổng giám đốc Ford Model e Europe, cho biết.
Bên cạnh đó, Ford Explorer EV cũng được thiết kế để di chuyển đường dài với nhiều trang bị. Có thể kể đến ghế lái có sưởi và massage giúp tài xế vượt qua các điều kiện khắc nghiệt, cũng như hệ thống thông tin giải trí SYNC Move kích hoạt bằng giọng nói giải trí trên đường đi.
Chỉ có một điểm trừ đáng tiếc. Ford Explorer EV chưa được lên kế hoạch phân phối ở các thị trường khác ngoài châu Âu. Giá bán ở đây là 45.000 euro (1,24 tỉ đồng), cao hơn bản xăng đang có giá khởi điểm (ở Mỹ) là 36.860 USD (920 triệu đồng).
"Mẫu Explorer chạy điện mới được sản xuất đặc biệt ở châu Âu, dành cho châu Âu và hiện không có kế hoạch xuất khẩu sang bất kỳ khu vực nào khác", người phát ngôn của hãng nói với trang du lịch GearJunkie.
Phiên bản thuần điện của Ford Explorer vừa xuất hiện tại Malaysia. Tuy nhiên trên thực tế dòng xe này không có ý định bán ở quốc gia này.